Thông xe cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn và Quy Nhơn Chí Thạnh ngày 19 8
Nội dung chính
Thông xe cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn và Quy Nhơn Chí Thạnh ngày 19 8
Nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển giao thông và kinh tế khu vực, Cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn và cao tốc Quy Nhơn Chí Thạnh dự kiến sẽ thông xe vào ngày 19/8/2025 với tổng chiều dài của hai đoạn tuyến này là hơn 108 km.
Trong đó dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Hoài Nhơn Quy Nhơn có tổng chiều dài hơn 70km, đi qua tỉnh Bình Định. Tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng.
Dự án cao tốc khởi công ngày 1/1/2023, ngày hoàn thành theo tiến độ điều chỉnh 30/9/2025.
Theo đó lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu: "Mốc thời gian đã chốt, chủ đầu tư phải cử người xuyên suốt trên công trường, theo dõi sát sao quá trình thi công, đảm bảo cho các nhà thầu có đủ lực để tiếp tục thi công đẩy nhanh dự án; Kiểm soát tốt chất lượng công trình, không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng. Đảm bảo thông tuyến vào 19/8 tới đây"
Trên đây là nội dung "Thông xe cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn và Quy Nhơn Chí Thạnh ngày 19 8"
Thông xe cao tốc Hoài Nhơn Quy Nhơn và Quy Nhơn Chí Thạnh ngày 19 8 (Hình từ Internet)
Đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư
Căn cứ Điều 51 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về đầu tư trạm dừng nghỉ đối với dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư như sau:
(1) Trạm dừng nghỉ là một hạng mục của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư và được xác định trong dự án như sau:
- Tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ nhưng không bao gồm chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư không được hoàn vốn chi phí đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ;
- Phương án tài chính tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi, hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc không bao gồm doanh thu và chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ.
(2) Nội dung về trạm dừng nghỉ trong hồ sơ mời thầu dự án đường cao tốc bao gồm:
- Yêu cầu về kỹ thuật trong đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ;
- Yêu cầu nhà đầu tư dự tính giá trị kinh doanh trạm dừng nghỉ để giảm giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc giảm vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoặc tăng lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước trong hồ sơ dự thầu, tùy theo tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu;
- Nguyên tắc quyết toán vốn đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ;
- Nguyên tắc bàn giao hạng mục trạm dừng nghỉ.
(3) Nội dung về trạm dừng nghỉ trong hồ sơ dự thầu dự án đường cao tốc bao gồm:
- Thuyết minh phương án đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, kinh doanh trạm dừng nghỉ;
- Đề xuất giảm giá, phí sản phẩm, dịch vụ công hoặc giảm vốn góp Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng hoặc tăng lợi ích xã hội, lợi ích Nhà nước trên cơ sở tổng hợp kết quả tính toán phương án tài chính và giá trị kinh doanh trạm dừng nghỉ theo yêu cầu tại điểm b khoản 2 Điều 51 Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
- Phương án tài chính tại hồ sơ dự thầu không bao gồm doanh thu và chi phí đầu tư xây dựng, vận hành, khai thác trạm dừng nghỉ.
(4) Trường hợp hợp đồng dự án đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư áp dụng điếu chỉnh thời hạn hợp đồng do tăng, giảm doanh thu theo Điều 51 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020, chia sẻ phân tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 thì doanh thu làm cơ sở thực hiện các điều khoản trên không bao gồm doanh thu từ trạm dừng nghỉ.
(5) Sau khi kết thúc hợp đồng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ tài sản được đầu tư, bao gồm hạng mục trạm dừng nghỉ cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật quản lý, sử dụng tài sản công.
Quy định chung đối với đường bộ cao tốc theo Luật Đường bộ mới nhất như thế nào?
Căn cứ Điều 44 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 44. Quy định chung đối với đường bộ cao tốc
1. Đường bộ cao tốc (sau đây gọi là đường cao tốc) là một cấp kỹ thuật của đường bộ, chỉ dành cho một số loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông theo quy định của pháp luật, có dải phân cách phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác, chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định, có hàng rào bảo vệ, trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình.
2. Đường cao tốc thuộc hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.
3. Đất để xây dựng kết cấu hạ tầng đường cao tốc bao gồm:
a) Đất quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật này;
b) Đất để xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc.
Như vậy, đường cao tốc phải được xác định trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng và các quy hoạch liên quan.