Hồ sơ thí sinh thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đạt yêu cầu được bảo quản trong bao lâu?

Hồ sơ thí sinh thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đạt yêu cầu được bảo quản trong bao lâu? Kết quả thi sát hạch được thông báo ở đâu?

Nội dung chính

    Hồ sơ thí sinh thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đạt yêu cầu được bảo quản trong bao lâu?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 30 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Bảo quản hồ sơ, tài liệu
    1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo quản hồ sơ, tài liệu liên quan đến từng kỳ thi sát hạch như sau:
    a) Bảo quản trong thời hạn 05 năm: Hồ sơ liên quan đến tổ chức thi (Quyết định thành lập Hội đồng thi; quy chế thi; đề thi và đáp án của từng môn thi; danh sách cán bộ coi thi và các văn bản, tài liệu khác có liên quan); hồ sơ liên quan đến chấm thi: Danh sách thí sinh dự thi, danh sách cán bộ chấm thi; bài thi của thí sinh; hồ sơ thí sinh đủ điều kiện dự thi; bảng tổng hợp kết quả thi, bảng tổng hợp kết quả chấm phúc khảo (nếu có) từng môn thi của thí sinh;
    b) Bảo quản trong thời hạn 03 năm hồ sơ của các thí sinh thi không đạt yêu cầu và các thí sinh đăng ký nhưng không tham gia kỳ thi.
    2. Ủy ban nhân dân tỉnh lưu trữ hồ sơ của các cá nhân được cấp chứng chỉ trong thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ.

    Theo đó, hồ sơ, tài liệu liên quan đến từng kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được bảo quản tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm bảo quản trong thời hạn 03 năm hồ sơ của các thí sinh thi không đạt yêu cầu và các thí sinh đăng ký nhưng không tham gia kỳ thi.

    Hồ sơ thí sinh thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đạt yêu cầu được bảo quản trong bao lâu? (Ảnh từ Internet)

    Hồ sơ thí sinh thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đạt yêu cầu được bảo quản trong bao lâu? (Ảnh từ Internet)

    Việc tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được quy định như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản
    1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có trách nhiệm tổ chức kỳ thi sát hạch (viết tắt là kỳ thi) và cấp chứng chỉ.
    2. Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nhận đơn đăng ký dự thi sát hạch của thí sinh (theo mẫu tại Phụ lục XXI ban hành kèm theo Nghị định này) và có văn bản đề nghị cho tham dự kỳ thi sát hạch gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào số lượng thí sinh đã đăng ký dự thi và tình hình thực tế để tổ chức kỳ thi.
    3. Mỗi năm Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức ít nhất 01 kỳ thi, tùy theo số lượng thí sinh đăng ký dự thi (một kỳ thi tối thiểu phải có 10 thí sinh).
    Trường hợp không đủ thí sinh để tổ chức kỳ thi (dưới 10 thí sinh) và thí sinh đã nộp hồ sơ có nhu cầu dự thi tại Hội đồng thi của địa phương khác thì Ủy ban nhân dân tỉnh có công văn gửi thí sinh đó sang Ủy ban nhân dân của tỉnh, thành phố khác để dự thi.
    4. Trước ngày tổ chức kỳ thi ít nhất 30 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thông báo trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về kế hoạch tổ chức kỳ thi, điều kiện, hồ sơ đăng ký dự thi, thời gian, địa điểm và các thông tin cần thiết khác có liên quan tới kỳ thi.
    5. Kinh phí dự thi:
    a) Người dự thi phải nộp kinh phí dự thi cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
    b) Mức kinh phí dự thi do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cho từng kỳ thi tùy thuộc vào số thí sinh đăng ký dự thi để chi cho việc tổ chức kỳ thi, trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng thi;
    c) Hội đồng thi được sử dụng kinh phí dự thi để chi cho các hoạt động về tổ chức kỳ thi, thù lao cho các thành viên của Hội đồng thi. Việc thanh quyết toán kinh phí dự thi phải được Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt.

    Như vậy, việc tổ chức kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được quy định như trên.

    Kết quả thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thông báo ở đâu?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Nghị định 96/2024/NĐ-CP như sau:

    Phê duyệt và công bố kết quả thi
    1. Chủ tịch Hội đồng thi căn cứ vào kết quả chấm thi của từng phần thi để phê duyệt kết quả thi cho từng kỳ thi.
    2. Kết quả thi được thông báo tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trên trang thông tin của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
    3. Trong thời gian 10 ngày kể từ khi thông báo kết quả thi nếu thí sinh có yêu cầu chấm phúc khảo thì phải có đơn đề nghị gửi tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc theo thông báo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Hội đồng thi tổ chức chấm phúc khảo và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt bổ sung những thí sinh đạt yêu cầu.
    4. Trong thời gian 20 ngày kể từ khi thông báo kết quả thi, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thi lại cho những thí sinh có bài thi không đạt yêu cầu. Thí sinh thi không đạt yêu cầu phần nào thì thi lại phần đó. Mỗi kỳ thi chỉ tổ chức thi lại 01 lần, thí sinh không phải nộp kinh phí thi lại.

    Như vậy, kết quả thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thông báo tại Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và trên trang thông tin của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

    22