Công văn 6093 VPCP CN yêu cầu làm rõ việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trước 05/7/2025?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Hà Đức Thiện
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Công văn 6093 VPCP CN yêu cầu làm rõ việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trước 05/7/2025?

Nội dung chính

    Công văn 6093 VPCP CN yêu cầu làm rõ việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trước 05/7/2025?

    Ngày 01/7/2025 Văn phòng chính phủ đã ban hành Công văn 6093/VPCP-CN năm 2025 về việc kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công Dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua tỉnh Bình Phước.

    >>> Tải Công văn 6093 VPCP CN năm 2025

    Theo đó tại Công văn 6093/VPCP-CN năm 2025 nêu rõ:

    Tại Công văn 4755/VPCP-CN năm 2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời hạn báo cáo là ngày 10/6/2025, song đến ngày 19/6/2025 Bộ Tài chính mới có báo cáo là rất chậm. Đề nghị Bộ Tài chính hết sức rút kinh nghiệm.

    Nội dung báo cáo và kiến nghị chưa thể hiện đúng trách nhiệm, chức năng của cơ quan quản quản lý nhà nước về đấu thầu (không thể hiện được vai trò của cơ quan chuyên môn về quản lý hoạt động đấu thầu); chưa thực hiện đúng quy định đối với công tác kiểm tra hoạt động lựa chọn nhà thầu tại Thông tư 23/2024/TT-BKHĐT ngày 31/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (nay là Bộ Tài chính); không nêu và phân tích cụ thể về Kết quả kiểm tra và không nêu nội dung kết luận và các kiến nghị cụ thể đối với đơn vị được kiểm tra, kiến nghị đối với các cấp có thẩm quyền. Phó Thủ tướng Chính phủ giao tiến hành kiểm tra năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia, song Bộ Tài chính báo cáo chỉ kiểm tra về Chứng chỉ đấu thầu và giao Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm bảo đảm năng lực, kinh nghiệm của các thành viên Tổ chuyên gia... là chưa làm tròn trách nhiệm.

    Tại Công văn 4755/VPCP-CN năm 2025 của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: “... tiến hành kiểm tra việc tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu này (nội dung Hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý, giải quyết kiến nghị trong đấu thầu; năng lực, kinh nghiệm của Tổ chuyên gia và các nội dung cần thiết khác)...” và tại Quyết định 1935/QĐ-BTC năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng Dự án này cũng không chỉ giới hạn “Nội dung đánh giá “không đáp ứng” của Tổ chuyên gia” như báo cáo của Bộ Tài chính về phạm vi kiểm tra.

    Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai (nay là địa phương quản lý đoạn tuyến dự án sau sáp nhập) hoàn thiện báo cáo, gửi Thủ tướng Chính phủ trước ngày 05/7/2025, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án.

    Công văn 6093 VPCP CN yêu cầu làm rõ việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trước 05/7/2025?

    Công văn 6093 VPCP CN yêu cầu làm rõ việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành trước 05/7/2025? (Hình tư Internet)

    Đánh giá lại năng lực tổ chuyên gia việc lựa chọn nhà thầu Dự án cao tốc TPHCM-Thủ Dầu Một-Chơn Thành?

    Tại mục 2 Công văn 6093/VPCP-CN năm 2025 Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương báo cáo rõ và có kiến nghị cụ thể, rõ ràng theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quy định tại Thông tư 23/2024/TT-BKHĐT trong đó lưu ý 1 số vấn đề trọng tâm như sau:

    - Cần có nhận xét, đánh giá đối với nội dung E-HSMT đã đảm bảo đúng quy định (đặc biệt đối với yêu cầu về BIM có dẫn tới cách hiểu khác nhau hay không?; yêu cầu về việc chảo ký hiệu, mã hiệu, nhãn mác (nếu có) và xuất xứ của vật tư, thiết bị chính có phù hợp với hướng dẫn tại Thông tư 22/2024/TT-BKHĐT hay không?; yêu cầu về tiêu chuẩn đánh giá năng lực thiết bị và đánh giá về thiết bị tại yêu cầu về mặt kỹ thuật có đảm bảo thống nhất hay không, trường hợp nếu có sự không thống nhất thì có ảnh hưởng đến kết quả đánh giá E-HSDT và làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu hay không?).

    - Quá trình đánh giá E-HSDT của các nhà thầu của Tổ chuyên, Chủ đầu tư đã bảo đảm đúng theo yêu cầu của E-HSMT (đặc biệt đã bảo đảm tính chính xác, khách quan, thống nhất trong việc đánh giá về thiết bị thi công giữa yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và yêu cầu về kỹ thuật; giữa Báo cáo đánh giá chi tiết của Tổ chuyên gia và Báo cáo đánh giá tổng hợp; Việc Tổ chuyên gia không làm rõ E-HSDT theo quy định tại Điều 28 Nghị định 24/2024/NĐ-CPcó đảm bảo tính chính xác về kết quả đánh giá E-HSDT?);

    - Đối với năng lực của Tổ chuyên gia: Đề nghị có nhận xét, đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, số lượng và yêu cầu đối với thành viên Tổ chuyên gia theo quy định của pháp luật về đấu thầu, không chỉ qua yêu cầu về chứng chỉ (đặc biệt xem xét các khía cạnh năng lực, kinh nghiệm trong việc khác nhau giữa Báo cáo đánh giá chi tiết và Báo cáo tổng hợp; không tiến hành làm rõ E-HSDT...);

    - Về kết quả lựa chọn nhà thầu: Đề nghị có nhận xét, đánh giá cụ thể về kết quả đánh giá E-HSDT, thẩm định, trình phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (đã bảo đảm chính xách, khách quan, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế hay chưa và nhà thầu được đề nghị trúng thầu đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm và giải pháp khả thi thực hiện gói thầu theo yêu cầu về tiến độ, chất lượng?) Có kiến nghị cụ thể, rõ ràng đối với việc xử lý tiếp theo như: tiếp tục ký kết với nhà thầu được lựa chọn hoặc cần phải yêu cầu chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia hoàn thiện nội dung gì hoặc các biện pháp cần thiết khác.

    Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Đường bộ 2024quy định về chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.


    saved-content
    unsaved-content
    1