Công thức tính thể tích hình thang? Hình thang cân có tâm đối xứng không?
Nội dung chính
Công thức tính thể tích hình thang? Hình thang cân có tâm đối xứng không?
Hình thang là một dạng hình học phổ biến, được xác định là một tứ giác có ít nhất một cặp cạnh song song. Dựa vào đặc điểm hình dạng, hình thang được chia thành các loại như hình thang vuông, hình thang cân và hình thang thường, mỗi loại có tính chất riêng cùng các công thức tính thể tích hình thang, diện tích và chu vi khác nhau.
Hình thang cân có tâm đối xứng không? Theo đó, đối với hình thang cân không có tâm đối xứng do không có điểm nào trong hình mà tại đó, hình có thể được chia thành hai phần đối xứng qua điểm đó. Tuy nhiên, nó lại có một trục đối xứng. Trục đối xứng này đi qua trung điểm của hai đáy, chia hình thành hai nửa đối xứng nhau.
Hình thang có nhiều ứng dụng thực tế trong đời sống và kỹ thuật. Trong lĩnh vực xây dựng, hình dạng này được áp dụng để thiết kế mái nhà, cầu đường và nhiều công trình kiến trúc khác. Bên cạnh đó, trong toán học và vật lý, hình thang đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các bài toán về diện tích, thể tích và không gian.
Để tính thể tích hình thang, ta cần biết độ dài hai đáy (a và b), chiều cao của hình thang (h), và chiều cao từ đáy đến đỉnh của hình (H).
Công thức tính thể tích hình thang như sau:
Trong đó:
a: đáy nhỏ
b: đáy lớn
h: chiều cao của hình thang
H: chiều cao từ đáy đến đỉnh của hình
Công thức tính thể tích hình thang? Hình thang cân có tâm đối xứng không? (Ảnh từ Internet)
Ngôn ngữ, chữ viết dùng trong cơ sở giáo dục là gì?
Theo quy định tại Điều 11 Luật Giáo dục 2019 quy định về quyền và nghĩa vụ học tập của công dân như sau:
- Tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức dùng trong cơ sở giáo dục. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục và yêu cầu cụ thể về nội dung giáo dục, Chính phủ quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
- Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình theo quy định của Chính phủ; người khuyết tật nghe, nói được học bằng ngôn ngữ ký hiệu, người khuyết tật nhìn được học bằng chữ nổi Braille theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010.
- Ngoại ngữ quy định trong chương trình giáo dục là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong giao dịch quốc tế. Việc tổ chức dạy ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm để người học được học liên tục, hiệu quả.
Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Căn cứ tại Điều 31 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Chương trình giáo dục phổ thông
1. Chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
a) Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
b) Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
c) Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
d) Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
đ) Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.
2. Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập để thẩm định chương trình giáo dục phổ thông. Hội đồng gồm nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, uy tín về giáo dục và đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan. Hội đồng phải có ít nhất một phần ba tổng số thành viên là nhà giáo đang giảng dạy ở cấp học tương ứng. Hội đồng và thành viên Hội đồng phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng chương trình giáo dục phổ thông; ban hành chương trình giáo dục phổ thông sau khi được Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông thẩm định; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; quy định về mục tiêu, đối tượng, quy mô, thời gian thực nghiệm một số nội dung, phương pháp giáo dục mới trong cơ sở giáo dục phổ thông; quy định nhiệm vụ, quyền hạn, phương thức hoạt động, tiêu chuẩn, số lượng và cơ cấu thành viên của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
Như vậy, chương trình giáo dục phổ thông phải bảo đảm các yêu cầu:
- Thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông;
- Quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh cần đạt được sau mỗi cấp học, nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh trong cả nước;
- Quy định phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục đối với các môn học ở mỗi lớp, mỗi cấp học của giáo dục phổ thông;
- Thống nhất trong cả nước và được tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và cơ sở giáo dục phổ thông;
- Được lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thực nghiệm trước khi ban hành; được công bố công khai sau khi ban hành.