Văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong giai đoạn nào?
Nội dung chính
Văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong giai đoạn nào?
Văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á từ thế kỷ XVI và kéo dài suốt các thế kỷ tiếp theo, đặc biệt mạnh mẽ vào thế kỷ XIX. Sự tiếp xúc ban đầu giữa phương Tây và Đông Nam Á chủ yếu diễn ra thông qua các hoạt động giao thương, buôn bán giữa các nước châu Âu như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan, Anh và Pháp với các vương quốc Đông Nam Á.
Văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn tác động đến chính trị, văn hóa, xã hội và tư tưởng của khu vực này. Các loại hàng hóa, công nghệ sản xuất, tư tưởng tôn giáo và phong cách kiến trúc phương Tây dần dần du nhập vào Đông Nam Á, làm thay đổi bộ mặt xã hội và sinh hoạt của người dân.
Đặc biệt, văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á một cách sâu sắc hơn vào thế kỷ XIX khi các nước thực dân phương Tây tiến hành xâm lược và áp đặt ách thống trị lên nhiều quốc gia trong khu vực.
Hệ thống cai trị phong kiến truyền thống dần bị thay thế bằng bộ máy hành chính theo kiểu phương Tây, các cơ sở hạ tầng như đường sắt, cầu cảng, hệ thống bưu chính và viễn thông được xây dựng, tạo tiền đề cho sự thay đổi trong mô hình kinh tế - xã hội của các nước Đông Nam Á.
Cùng với đó, giáo dục phương Tây cũng bắt đầu du nhập, mang đến nhiều tư tưởng mới như chủ nghĩa tự do, tinh thần dân tộc, ý thức chống áp bức, góp phần hình thành các phong trào đấu tranh giành độc lập về sau.
Nhìn chung, từ thế kỷ XVI đến XIX, sự thâm nhập của văn minh phương Tây vào Đông Nam Á là một quá trình vừa mang tính tích cực vừa tiêu cực. Trong khi những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, hệ thống giáo dục hiện đại và phương thức sản xuất công nghiệp mang lại nhiều thay đổi lớn, thì sự can thiệp của các cường quốc phương Tây cũng đi kèm với quá trình xâm lược, đô hộ và bóc lột thuộc địa.
Chính sự xung đột này đã đặt nền móng cho những biến động quan trọng trong lịch sử khu vực Đông Nam Á, từ thời kỳ thực dân cho đến quá trình giành độc lập và phát triển sau này.
Văn minh phương Tây bắt đầu ảnh hưởng đến Đông Nam Á trong giai đoạn nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.