Nhằm thẳng quân thù mà bắn là câu nói của ai?
Nội dung chính
Nhằm thẳng quân thù mà bắn là câu nói của ai?
Câu nói "Nhằm thẳng quân thù mà bắn!" là của liệt sĩ Nguyễn Viết Xuân, một người anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Nguyễn Viết Xuân sinh năm 1934, quê ở xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, ông sớm giác ngộ cách mạng và gia nhập quân đội vào năm 1952. Trong thời gian phục vụ, ông đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng như chiến sĩ trinh sát, trung đội trưởng pháo cao xạ, rồi chính trị viên đại đội.
Trong trận chiến ngày 18/11/1964 tại Chalo (Quảng Bình), khi quân địch tổ chức không kích dữ dội, Nguyễn Viết Xuân đã dũng cảm lao ra giữa trận địa, động viên đồng đội chiến đấu và hô vang: "Nhằm thẳng quân thù mà bắn!". Lời nói ấy trở thành mệnh lệnh, tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội, góp phần bắn rơi máy bay địch.
Dù bị thương nặng, ông vẫn kiên cường chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Tấm gương của Nguyễn Viết Xuân là biểu tượng sáng ngời về tinh thần yêu nước, lòng dũng cảm và ý chí quật cường của quân dân Việt Nam.
Câu nói "Nhằm thẳng quân thù mà bắn!" khắc ghi mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.
Nhằm thẳng quân thù mà bắn là câu nói của ai? (Hình từ Internet)
Giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của môn Lịch sử đối với xã hội hiện đại là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có giá trị khoa học và giá trị thực tiễn quan trọng đối với xã hội hiện đại:
- Giá trị khoa học
+ Giúp học sinh hiểu về các quy luật phát triển của xã hội loài người.
+ Hình thành tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện.
+ Cung cấp kỹ năng khai thác, phân tích và sử dụng sử liệu một cách khoa học.
+ Kết nối quá khứ với hiện tại để rút ra bài học cho tương lai.
- Giá trị thực tiễn
+ Góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc và bản sắc văn hóa.
+ Giúp học sinh vận dụng bài học lịch sử để giải quyết vấn đề thực tiễn.
+ Định hướng nghề nghiệp trong các lĩnh vực như nghiên cứu khoa học, quản lý, ngoại giao, du lịch, truyền thông.
+ Củng cố giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái.
Môn Lịch sử không chỉ là kiến thức về quá khứ mà còn là nền tảng để hiểu hiện tại và định hướng tương lai.