Tên gọi các tỉnh thành năm 2025? Danh sách các tỉnh sau sáp nhập từ năm 1975 tới nay như thế nào?
Nội dung chính
Tên gọi các tỉnh thành năm 2025? Danh sách các tỉnh sau sáp nhập từ năm 1975 tới nay như thế nào?
Vào gày 30/11/2024, Quốc hội Việt Nam khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết 175/2024/QH15 về việc thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Như vậy chính thức từ ngày 01/01/2025, Việt Nam sẽ có thêm một thành phố trực thuộc Trung ương mới, đó chính là thành phố Huế, nâng tổng số thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam lên 06 thành phố, Vậy hiện nay nước ta bao gồm có 57 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó Tên gọi các tỉnh thành năm 2025 gồm:
Tên 6 thành phố trực thuộc Trung ương:
Thành phố Hà Nội (Thủ đô)
Thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Đà Nẵng
Thành phố Hải Phòng
Thành phố Cần Thơ
Thành Phố Huế
57 tỉnh còn lại trên cả nước gồm:
- Khu vực miền Bắc (25 tỉnh)
Bắc Giang
Bắc Kạn
Bắc Ninh
Cao Bằng
Điện Biên
Hà Giang
Hà Nam
Hải Dương
Hòa Bình
Hưng Yên
Lai Châu
Lào Cai
Lạng Sơn
Nam Định
Ninh Bình
Phú Thọ
Quảng Ninh
Sơn La
Thái Bình
Thái Nguyên
Tuyên Quang
Vĩnh Phúc
Yên Bái
- Khu vực miền Trung (13 tỉnh)
Bình Định
Bình Thuận
Đắk Lắk
Đắk Nông
Gia Lai
Hà Tĩnh
Khánh Hòa
Kon Tum
Nghệ An
Ninh Thuận
Phú Yên
Quảng Bình
Quảng Nam
Quảng Ngãi
Quảng Trị
Thanh Hóa
- Khu vực miền Nam (19 tỉnh)
An Giang
Bà Rịa - Vũng Tàu
Bạc Liêu
Bến Tre
Bình Dương
Bình Phước
Cà Mau
Đồng Nai
Đồng Tháp
Hậu Giang
Kiên Giang
Lâm Đồng
Long An
Sóc Trăng
Tây Ninh
Tiền Giang
Trà Vinh
Vĩnh Long
Danh sách các tỉnh sau sáp nhập từ năm 1975 tới nay như thế nào?
Danh sách các tỉnh sau sáp nhập từ năm 1975, bạn có thể tham khảo:
(1) Năm 1976 – Sau khi thống nhất đất nước
Sau khi đất nước thống nhất, Việt Nam tổ chức lại các tỉnh, thành phố thành 38 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm 35 tỉnh và 3 thành phố trực thuộc Trung ương.
Miền Bắc (Bắc Bộ):
Tỉnh: Bắc Thái, Cao Lạng, Hà Nam Ninh, Hà Bắc, Hà Sơn Bình, Hà Tuyên, Hải Hưng, Hoàng Liên Sơn, Lai Châu, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Vĩnh Phú.
Thành phố: Hà Nội, Hải Phòng.
Miền Trung (Trung Bộ):
Tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Bình Trị Thiên, Quảng Nam - Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Thuận Hải, Gia Lai - Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng.
Miền Nam (Nam Bộ):
Tỉnh: Sông Bé, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Cửu Long, Minh Hải.
Thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh.
(2) Năm 1978 – Tách tỉnh Cao Lạng
Tỉnh Cao Lạng được chia thành hai tỉnh: Cao Bằng và Lạng Sơn.
(3) Năm 1979 – Thành lập Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo
Thành lập Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, tương đương cấp tỉnh, nâng tổng số đơn vị hành chính lên 40.
(4) Năm 1989 – Tách tỉnh Bình Trị Thiên
Tỉnh Bình Trị Thiên được chia thành ba tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
(5) Năm 1991 – Tách tỉnh Hà Sơn Bình và tỉnh Hoàng Liên Sơn.
Tỉnh Hà Sơn Bình được chia thành hai tỉnh: Hà Tây và Hòa Bình.
Tỉnh Hoàng Liên Sơn chia thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai.
(6) Năm 1997 – Tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng
Tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia thành hai đơn vị hành chính: tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng.
(7) Năm 2004 – Tách tỉnh Đắk Lắk
Tỉnh Đắk Lắk được chia thành hai tỉnh: Đắk Lắk và Đắk Nông.
(8) Năm 2008 – Sáp nhập tỉnh Hà Tây vào Hà Nội
Quốc hội thông qua nghị quyết sáp nhập tỉnh Hà Tây, 4 xã của Hòa Bình và huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) vào thành phố Hà Nội.
(9) Năm 2024 – Thành lập thành phố Huế
Tỉnh Thừa Thiên Huế được chuyển thành thành phố Huế trực thuộc Trung ương.
(10) Dự kiến năm 2025 – Sáp nhập một số tỉnh, thành
Theo Kết luận 126-KL/TW năm 2025, Bộ Chính trị đã giao Đảng uỷ Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh trong năm 2025 và nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tên gọi các tỉnh thành năm 2025? Danh sách các tỉnh sau sáp nhập từ năm 1975 tới nay như thế nào? (Hình từ Internet)
Định hướng lộ trình bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh xã năm 2025 theo Kết luận 127 ra sao?
Taij Kết luận 127-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra định hướng về việc sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Theo đó định hướng lộ trình bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh thành theo Kết luận 127 được quy định cụ thể như sau:
- Giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương và các cơ quan liên quan chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng đề án, tờ trình Bộ Chính trị về sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (trong đó:
(1) Đối với cấp tỉnh: Ngoài căn cứ về quy mô dân số, diện tích, cần nghiên cứu kỹ quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát triển, phát huy lợi thế so sánh, đáp ứng yêu cầu phát triển đối với từng địa phương và yêu cầu, định hướng phát triển của giai đoạn mới... làm cơ sở, căn cứ khoa học trong sắp xếp.
(2) Đối với cấp xã: Cần xác định rõ các mô hình chính quyền địa phương cấp xã đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số, diện tích, lịch sử, văn hoá, các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, dân tộc, tôn giáo... Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, định biên của chính quyền địa phương cấp xã.
(3) Làm rõ mối quan hệ công tác giữa các cấp chính quyền địa phương (giữa cấp tỉnh và cấp xã); mối quan hệ công tác theo ngành dọc từ Trung ương đến cấp xã (giữa bộ, ngành Trung ương, các sở chuyên ngành và đơn vị, cá nhân phụ trách theo lĩnh vực), bảo đảm hoạt động thuận lợi, đồng bộ, liên thông, hiệu lực, hiệu quả; xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp.
- Đảng ủy Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện, bảo đảm tiến độ cụ thể như sau:
+ Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.
+ Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.
Yên bái được tách từ tỉnh nào? Và lịch sử phát triển bất động sản ở đây ra sao?
Tỉnh Yên Bái ngày nay có một lịch sử hình thành và thay đổi địa giới hành chính khá phức tạp, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử.
Giai đoạn trước khi trở thành tỉnh độc lập
Trước khi trở thành một đơn vị hành chính cấp tỉnh, Yên Bái là một phần của tỉnh Hưng Hóa – một tỉnh lớn trải rộng khắp vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Năm 1466, dưới triều Lê Thánh Tông, Hưng Hóa trở thành một trong 12 đạo thừa tuyên của nước Đại Việt.
- Thời Nguyễn, Hưng Hóa được đổi thành trấn Hưng Hóa và sau đó là tỉnh Hưng Hóa vào năm 1831.
Quá trình hình thành tỉnh Yên Bái
- Năm 1900, thực dân Pháp quyết định thành lập tỉnh Yên Bái bằng cách tách một số khu vực từ tỉnh Hưng Hóa và Tuyên Quang. Địa bàn tỉnh Yên Bái lúc này bao gồm:
- Một phần của tỉnh Hưng Hóa (gồm huyện Trấn Yên, Văn Chấn).
- Một phần của tỉnh Tuyên Quang (gồm các châu Lục Yên và Thu Vật - nay là huyện Yên Bình).
- Năm 1976, trong chính sách sắp xếp lại các đơn vị hành chính sau chiến tranh, Yên Bái, Lào Cai và Nghĩa Lộ được sáp nhập thành tỉnh Hoàng Liên Sơn.
- Năm 1991, Quốc hội quyết định tách tỉnh Hoàng Liên Sơn thành hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai, đưa Yên Bái trở lại thành một tỉnh độc lập.
Kể từ đó, Yên Bái ổn định với 9 đơn vị hành chính gồm thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và 7 huyện (Lục Yên, Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải).
Lịch sử phát triển bất động sản tại Yên Bái
(1) Giai đoạn trước năm 1990 – Kinh tế tập trung, thị trường bất động sản chưa phát triển
Trước thời kỳ Đổi mới (1986), bất động sản tại Yên Bái chủ yếu là đất công, phục vụ nhu cầu nhà ở theo kế hoạch của nhà nước. Các khu nhà tập thể, nhà công vụ là loại hình nhà ở phổ biến.
Thị trường bất động sản gần như không tồn tại do chính sách phân phối nhà đất của Nhà nước, thay vì mua bán theo cơ chế thị trường. Nhà ở cá nhân chủ yếu là nhà cấp 4, nhà gỗ, phù hợp với điều kiện địa phương.
(2) Giai đoạn 1990 - 2010: Chuyển đổi nền kinh tế, bất động sản bắt đầu hình thành
Sau khi Yên Bái tách khỏi tỉnh Hoàng Liên Sơn (1991), tỉnh tập trung vào phát triển hạ tầng, mở rộng đô thị tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.
Một số khu dân cư bắt đầu hình thành, nhất là dọc theo quốc lộ 32, quốc lộ 70 và tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai.
Khu vực trung tâm thành phố Yên Bái bắt đầu có sự xuất hiện của các khu đất nền thương mại, nhưng giao dịch vẫn còn ít do dân số chưa đông và thu nhập chưa cao.
Thị trường nhà đất chủ yếu phục vụ nhu cầu ở thực, chưa xuất hiện làn sóng đầu tư mạnh mẽ.
(3) Giai đoạn 2010 - 2020: Hạ tầng phát triển, thị trường bất động sản tăng trưởng mạnh
Trong giai đoạn này, Chính phủ có nhiều chính sách phát triển vùng trung du và miền núi phía Bắc, trong đó có Yên Bái. Các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Nội Bài – Lào Cai được hoàn thành, giúp kết nối Yên Bái với Hà Nội chỉ còn khoảng 2 giờ di chuyển.
Sự phát triển công nghiệp: Các khu công nghiệp như KCN Âu Lâu, KCN Minh Quân, KCN Bắc Văn Yên thu hút lao động, kéo theo nhu cầu nhà ở tăng lên.
Sự xuất hiện của các khu đô thị mới: Một số dự án khu đô thị được triển khai, như Khu đô thị Nam Yên Bái, Khu đô thị Yên Ninh, Khu đô thị Vinaconex.
Giá đất ở thành phố Yên Bái và Nghĩa Lộ tăng từ 10 - 30% mỗi năm nhờ hạ tầng ngày càng hoàn thiện.
(4) Giai đoạn 2020 - nay: Thị trường bùng nổ, hướng tới bất động sản nghỉ dưỡng và sinh thái
Phát triển mạnh đô thị ven sông, ven hồ
Với lợi thế sông Hồng, hồ Thác Bà, Yên Bái tập trung phát triển các khu đô thị ven sông, đô thị sinh thái.
Các dự án lớn như Khu đô thị sinh thái Nam Thịnh Đạt, Vincom Shophouse Yên Bái bắt đầu hình thành.
Thị trường biệt thự ven hồ Thác Bà bắt đầu thu hút nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Bất động sản công nghiệp phát triển mạnh
Sự mở rộng của các khu công nghiệp Minh Quân, Âu Lâu kéo theo nhu cầu về nhà ở cho công nhân và chuyên gia.
Xu hướng xây dựng nhà ở cho thuê, khu nhà ở công nhân bắt đầu được quan tâm.
Sự dịch chuyển của nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh thành lớn
Do giá bất động sản ở Hà Nội và TP.HCM tăng quá cao, nhiều nhà đầu tư tìm đến bất động sản tỉnh lẻ như Yên Bái.
Các khu vực thành phố Yên Bái, Nghĩa Lộ, ven hồ Thác Bà trở thành điểm đến hấp dẫn cho cả người mua để ở và đầu tư dài hạn.