Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi vào ngày, giờ nào?
Nội dung chính
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi vào ngày, giờ nào?
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi vào 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, đánh dấu sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Việt Nam Cộng hòa và chấm dứt hơn 20 năm chiến tranh.
Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 26/4/1975, với mục tiêu giải phóng Sài Gòn – Gia Định, trái tim của chế độ Việt Nam Cộng hòa. Quân đội ta mở 5 mũi tiến công từ các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc và Đông Nam, nhanh chóng phá vỡ hệ thống phòng thủ của địch. Đến sáng ngày 30/4, các cánh quân tiến vào nội đô, đánh chiếm các cơ quan trọng yếu.
Khoảnh khắc lịch sử diễn ra vào 11 giờ 30 phút, khi xe tăng của quân Giải phóng húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập. Tổng thống Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện, kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước.
Chiến dịch Hồ Chí Minh không chỉ là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam mà còn có ý nghĩa quan trọng trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc trên thế giới, khẳng định tinh thần chiến đấu kiên cường và khát vọng độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã kết thúc thắng lợi vào ngày, giờ nào? (Hình từ Internet)
Học sinh có thể vận dụng bài học lịch sử để giải quyết vấn đề thực tế như thế nào?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Theo đó, học sinh có thể vận dụng bài học lịch sử để giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống bằng nhiều cách khác nhau, dựa trên những kiến thức, kỹ năng và tư duy lịch sử được hình thành qua quá trình học tập.
Thứ nhất, lịch sử giúp học sinh rút ra bài học kinh nghiệm từ quá khứ để áp dụng vào hiện tại.
Thứ hai, môn Lịch sử giúp phát triển tư duy phản biện và tư duy hệ thống.
Thứ ba, lịch sử giúp học sinh hiểu rõ giá trị truyền thống, văn hóa dân tộc.
Ngoài ra, học sinh có thể áp dụng lịch sử vào định hướng nghề nghiệp.
Như vậy, việc học Lịch sử không chỉ giúp học sinh hiểu về quá khứ mà còn cung cấp công cụ để phân tích, đánh giá, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hiện tại và tương lai.