Chiếu dời đô là của ai? Chiếu dời đô thể hiện điều gì?

Chiếu dời đô là của ai? Chiếu dời đô thể hiện điều gì? Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Chiếu dời đô là của ai? Chiếu dời đô thể hiện điều gì?

    Chiếu dời đô là một văn kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam, do vua Lý Thái Tổ (tức Lý Công Uẩn) ban hành vào năm 1010. Đây là một quyết định mang tính bước ngoặt, đánh dấu sự chuyển mình của đất nước từ thời kỳ phong kiến sơ khai sang một giai đoạn phát triển ổn định, lâu dài.

    Nội dung của Chiếu dời đô thể hiện rõ lý do dời kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) đến Thăng Long (Hà Nội). Theo Lý Thái Tổ, Hoa Lư tuy là nơi có địa thế hiểm trở, thuận lợi cho phòng thủ, nhưng lại không thích hợp để làm trung tâm phát triển đất nước trong thời bình. Trong khi đó, Thăng Long có địa thế trung tâm, đất đai màu mỡ, vị trí chiến lược quan trọng, “rồng cuộn hổ ngồi”, thích hợp để trở thành kinh đô lâu dài, giúp triều đình dễ dàng quản lý và phát triển đất nước.

    Chiếu dời đô không chỉ là một quyết định mang tính chiến lược về mặt địa lý, mà còn thể hiện tầm nhìn xa rộng của nhà Lý trong việc xây dựng một quốc gia vững mạnh. Văn kiện này phản ánh khát vọng về một đất nước phồn thịnh, có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển và đời sống nhân dân ấm no. Quyết định dời đô cũng cho thấy tinh thần độc lập, tự chủ của dân tộc, khẳng định ý chí xây dựng một đất nước hùng cường, không phụ thuộc vào những mô hình cũ của các triều đại trước.

    Bên cạnh đó, Chiếu dời đô còn thể hiện sự am hiểu sâu sắc của vua Lý Thái Tổ về phong thủy, chính trị và quân sự. Việc lựa chọn Thăng Long làm kinh đô không chỉ giúp củng cố quyền lực của triều đình mà còn đặt nền móng cho sự phát triển rực rỡ của văn hóa, giáo dục, thương mại trong nhiều thế kỷ sau. Quyết định này đã chứng minh được tính đúng đắn của nó, khi Thăng Long – Hà Nội vẫn tiếp tục là trung tâm chính trị, văn hóa quan trọng của Việt Nam cho đến tận ngày nay.

    Chiếu dời đô là của ai? Chiếu dời đô thể hiện điều gì?

    Chiếu dời đô là của ai? Chiếu dời đô thể hiện điều gì? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó đặc điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    - Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.

    - Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    12