11:35 - 12/03/2025

Lộ trình xây dựng đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh

Lộ trình xây dựng đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh? Đơn vị hành chính tại Việt Nam được phân loại như thế nào?

Nội dung chính

    Lộ trình xây dựng đề án sáp nhập tỉnh, đơn vị hành chính cấp tỉnh

    Tại Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã giao nội dung và tiến độ thực hiện cụ thể đối với lộ trình sáp nhập tỉnh thành, không tổ chức cấp huyện như sau:

    - Báo cáo Bộ Chính trị cho chủ trương trước khi xin ý kiến các cấp uỷ, tổ chức đảng chậm nhất ngày 09/3/2025.

    - Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hoàn thiện đề án gửi xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương chậm nhất ngày 12/3/2025.

    - Tiếp thu ý kiến góp ý của các tỉnh ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức, ban đảng Trung ương, hoàn thiện đề án, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước ngày 27/3/2025.

    - Tiếp thu ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ý kiến các cơ quan, hoàn thiện đề án, tờ trình; trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng (qua Ban Tổ chức Trung ương) trước ngày 07/4/2025.

    Lộ trình xây dựng đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh

    Lộ trình xây dựng đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh (Hình từ Internet)

    Đơn vị hành chính tại Việt Nam được phân loại như thế nào?

    Căn cứ Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định như sau:

    Phân loại đơn vị hành chính
    1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
    2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
    3. Đơn vị hành chính được phân loại như sau:
    a) Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
    b) Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;
    c) Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.
    4. Căn cứ vào quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cụ thể tiêu chuẩn của từng tiêu chí, thẩm quyền, thủ tục phân loại đơn vị hành chính.

    Như vậy, đơn vị hành chính tại Việt Nam được phân loại như sau:

    - Thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các đơn vị hành chính cấp tỉnh còn lại được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;

    - Đơn vị hành chính cấp huyện được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III;

    - Đơn vị hành chính cấp xã được phân thành ba loại: loại I, loại II và loại III.

    Chính quyền địa phương ở tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

    Căn cứ Điều 17 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định như sau:

    Nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh
    1. Tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn tỉnh.
    2. Quyết định những vấn đề của tỉnh trong phạm vi được phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
    3. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan hành chính nhà nước ở trung ương ủy quyền.
    4. Kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính trên địa bàn.
    5. Chịu trách nhiệm trước cơ quan nhà nước cấp trên về kết quả thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở tỉnh.
    6. Phối hợp với các cơ quan nhà nước ở trung ương, các địa phương thúc đẩy liên kết kinh tế vùng, thực hiện quy hoạch vùng, bảo đảm tính thống nhất của nền kinh tế quốc dân.
    7. Quyết định và tổ chức thực hiện các biện pháp nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.

    Theo đó, chính quyền địa phương ở tỉnh có nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    36