Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn

Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn khánh thành. Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất Cao tốc Pleiku Quy Nhơn?

Nội dung chính

    Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn

    Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn mới nhất:

    - Cao tốc Quy Nhơn Pleiku có điểm đầu tại quốc lộ 19B thuộc thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định; điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh thuộc TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

    - Tổng chiều dài khoảng 125 km, trong đó đoạn qua Bình Định dài 40 km, qua Gia Lai dài 85 km. Tổng vốn đầu tư hơn 43.730 tỷ đồng.

    - Cao tốc Pleiku Quy Nhơn được thiết kế có 4 làn xe, 1 làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

    - Tổng diện tích đất sử dụng sơ bộ dự án Cao tốc Pleiku Quy Nhơn là 942,15 ha.

    - Cao tốc Pleiku Quy Nhơn dự kiến xây dựng 63 cầu trên tuyến chính, 11 cầu vượt ngang và 3 công trình hầm gồm: 2 hầm ở đèo An Khê và 1 hầm ở đèo Mang Yang.

    - Dự kiến Cao tốc Pleiku Quy Nhơn sẽ tiến hành khởi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2029.

    Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Cao tốc dự kiến tháng 5/2025 sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, thực hiện thi công trong năm 2025 và hoàn thành vào năm 2029.

    Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn khánh thành

    Cao tốc Pleiku Quy Nhơn khi nào khởi công? Thông tin cao tốc Pleiku Quy Nhơn (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất triển khai dự án Cao tốc Pleiku Quy Nhơn?

    Căn cứ Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất khi thực hiện dự án Cao tốc Pleiku Quy Nhơn như sau:

    - Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung, sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

    - Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    + Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

    - Chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật dân sự mà bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường thiệt hại; chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh phải ngừng sản xuất, kinh doanh do Nhà nước thu hồi đất thì được xem xét hỗ trợ.

    - Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất.

    - Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án.

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư để bảo đảm chủ động trong việc bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư phải được hoàn thành trước khi có quyết định thu hồi đất.

    - Khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 78 và Điều 79 Luật Đất đai 2024 mà phần diện tích còn lại của thửa đất sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024, nếu người sử dụng đất đồng ý thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi đất và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, quản lý diện tích đất này theo quy định của pháp luật.

    + Kinh phí bồi thường, hỗ trợ trong trường hợp thu hồi đất quy định tại khoản này được tính vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đầu tư.

    Đất sử dụng với mục đích làm đường cao tốc thì thuộc nhóm đất nào?

    Quy định tại điểm e khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 về nhóm đất của đất sử dụng với mục đích làmđường cao tốc như sau:

    Điều 9. Phân loại đất
    [...]
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    [...]
    e) Đất sử dụng vào mục đích công cộng, gồm: đất công trình giao thông; đất công trình thủy lợi; đất công trình cấp nước, thoát nước; đất công trình phòng, chống thiên tai; đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, di sản thiên nhiên; đất công trình xử lý chất thải; đất công trình năng lượng, chiếu sáng công cộng; đất công trình hạ tầng bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; đất chợ dân sinh, chợ đầu mối; đất khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng;
    [...]

    Như vậy, đất sử dụng với mục đích làm đường cao tốc sẽ thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Chuyên viên pháp lý Cao Thanh An
    saved-content
    unsaved-content
    183