Cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất nước ta đang được xây dựng ở Vịnh nào?
Nội dung chính
Cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất nước ta đang được xây dựng ở Vịnh nào?
Cảng quốc tế là cảng biển có khả năng tiếp nhận tàu hàng, tàu du lịch và các phương tiện vận tải biển từ nhiều quốc gia khác nhau.
Đây là những cảng có cơ sở hạ tầng hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vận tải hàng hải, logistics và thương mại toàn cầu.
Cảng quốc tế đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nền kinh tế của một quốc gia với thị trường thế giới, giúp thúc đẩy xuất nhập khẩu và thương mại hàng hải.
Việt Nam còn có một số cảng trung chuyển quốc tế quan trọng như là Cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), Cảng Đà Nẵng
Cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam đang được xây dựng tại Vịnh Vân Phong, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Đây là dự án có ý nghĩa chiến lược quan trọng, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa trong khu vực và quốc tế.
Vịnh Vân Phong nằm ở phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, có diện tích rộng lớn với độ sâu tự nhiên lý tưởng cho các tàu có trọng tải lớn. Một số lợi thế nổi bật của khu vực này bao gồm:
- Vị trí chiến lược: Nằm trên tuyến hàng hải quốc tế quan trọng, giúp kết nối với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
- Độ sâu lý tưởng: Vịnh có độ sâu trung bình trên 20m, phù hợp để xây dựng cảng nước sâu đón nhận tàu siêu trọng tải.
- Ít chịu ảnh hưởng thiên tai: Khu vực vịnh kín gió, ít bị ảnh hưởng bởi bão, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác cảng quanh năm.
Ngoài ra, cảng Vân Phong nằm trong Khu kinh tế Vân Phong, đây là Khu kinh tế được quy hoạch với tính chất là Khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, kinh tế biển có cảng trung chuyển container quốc tế, dịch vụ hậu cần cảng giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển kinh tế dịch vụ, công nghiệp, ngư nghiệp và các ngành kinh tế khác.
Như vậy, Cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất nước ta đang được xây dựng ở Vịnh Vân Phong.
Cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất nước ta đang được xây dựng ở vịnh nào? (Hình từ Internet)
Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?
Theo Điều 12 Bộ luật hàng hải Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải bao gồm:
- Gây phương hại hoặc đe dọa gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.
- Vận chuyển người, hàng hóa, hành lý, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, chất ma túy trái với quy định của pháp luật.
- Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải.
- Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm; giả mạo đăng ký, đăng kiểm.
- Từ chối tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển trong trường hợp điều kiện thực tế cho phép.
- Gây ô nhiễm môi trường.
- Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm người trên tàu biển; chiếm đoạt, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên tàu biển; bỏ trốn sau khi gây tai nạn.
- Gây mất trật tự công cộng, cản trở hoặc chống lại việc thực hiện nhiệm vụ của người thi hành công vụ trên tàu biển và tại cảng biển.
- Phá hủy, làm hư hỏng, tháo gỡ, trộm cắp cấu kiện, phụ kiện, vật tư, vật liệu xây dựng và các thiết bị của công trình hàng hải.
- Làm hư hỏng, phá hủy, tự ý di chuyển hoặc làm giảm hiệu lực của báo hiệu hàng hải.
- Nổ mìn hoặc các vật liệu nổ khác trong phạm vi cảng biển, vùng nước cảng biển, luồng hàng hải khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Xây dựng và khai thác trái phép các công trình cảng biển, công trình khác trong phạm vi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải
- Xây dựng công trình làm giảm hoặc mất tác dụng của công trình hàng hải.
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về quản lý hàng hải; dung túng, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật về hàng hải.