Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì? Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách gì?

Nội dung chính

    Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì?

    Căn cứ khoản 24 Điều 4 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định như sau:

    Điều 4. Giải thích từ ngữ
    Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
    [...]
    22. Báo hiệu hàng hải là các công trình, thiết bị chỉ dẫn hành hải, bao gồm các báo hiệu nhận biết bằng hình ảnh, ánh sáng, âm thanh và tín hiệu vô tuyến điện tử, được thiết lập và vận hành để chỉ dẫn cho tàu thuyền hành hải an toàn.
    23. Vận tải biển nội địa là việc vận chuyển hàng hóa, hành khách, hành lý bằng tàu biển mà điểm nhận và điểm trả hàng hóa, hành khách, hành lý thuộc vùng biển Việt Nam.
    24. Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, luồng hàng hải, hệ thống hỗ trợ hàng hải, báo hiệu hàng hải, hệ thống thông tin điện tử hàng hải, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ và các công trình hàng hải khác được đầu tư xây dựng hoặc thiết lập trong vùng nước cảng biển và vùng biển của Việt Nam để phục vụ hoạt động hàng hải.
    25. GT là ký hiệu viết tắt của tổng dung tích của tàu biển được xác định theo Công ước quốc tế về đo dung tích tàu biển năm 1969.

    Như vậy, kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng dầu khí ngoài khơi, luồng hàng hải, hệ thống hỗ trợ hàng hải, báo hiệu hàng hải, hệ thống thông tin điện tử hàng hải, đê chắn sóng, đê chắn cát, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ và các công trình hàng hải khác.

    Tất cả các hạng mục này được đầu tư xây dựng hoặc thiết lập trong vùng nước cảng biển và vùng biển của Việt Nam, nhằm phục vụ cho hoạt động hàng hải.

    Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì?

    Kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì? (Hình từ Internet)

    Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 7 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:

    Điều 7. Chính sách của Nhà nước về phát triển hàng hải
    1. Nhà nước có chính sách phát triển hàng hải phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ tổ quốc.
    2. Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách ưu tiên trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn; thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
    3. Ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất vay vốn trong đầu tư phát triển đội tàu và trong hoạt động vận tải biển.
    4. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực hàng hải; phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế thông qua các chính sách về đào tạo, huấn luyện thuyền viên; tiêu chuẩn, chế độ lao động của thuyền viên.
    5. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh việc tham gia các tổ chức quốc tế về hàng hải, ký kết, gia nhập và tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế về hàng hải.
    6. Khuyến khích nghiên cứu và chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải.
    7. Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển đội tàu biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy; tham gia cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực hàng hải và thực hiện các hoạt động hàng hải khác theo quy định tại Việt Nam.

    Theo đó, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là chính sách của Nhà nước được thực hiện thông qua các chính sách sau:

    - Ưu tiên trong công tác quy hoạch, bao gồm:

    + Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển;

    + Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước;

    + Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển;

    + Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

    - Chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư để:

    + Xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải;

    + Khai thác hiệu quả các công trình hạ tầng hàng hải đã được đầu tư.

    Tóm lại, Nhà nước ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua việc lồng ghép vào quy hoạch tổng thể và chi tiết trong lĩnh vực cảng biển, đồng thời tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư.

    Bảo vệ công trình hàng hải được quy định thế nào?

    Căn cứ Điều 124 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định như sau:

    Điều 124. Bảo vệ công trình hàng hải
    1. Bảo vệ công trình hàng hải bao gồm hoạt động bảo đảm an toàn, chất lượng của công trình hàng hải; biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi xâm phạm công trình gây nguy hiểm đến tính mạng, gây thiệt hại tài sản của nhà nước và của nhân dân.
    2. Phạm vi bảo vệ công trình hàng hải bao gồm công trình, hành lang bảo vệ công trình, phần trên không, phần dưới mặt nước, phần dưới mặt đất có liên quan đến an toàn công trình và bảo đảm an toàn cho hoạt động hàng hải.
    3. Ngoài phạm vi bảo vệ công trình cảng biển và luồng hàng hải, việc xây dựng và mọi hoạt động khác không được gây ảnh hưởng đến an toàn sử dụng công trình cảng biển và luồng hàng hải.

    Như vậy, bảo vệ công trình hàng hải được quy định như trên.

    saved-content
    unsaved-content
    58