Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp

Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp

Nội dung chính

    Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp 

    Ngày 19/06/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 870/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, đăng kiểm theo quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. 

    Tải về >>> Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp

    Theo đó, Công bố kèm theo Quyết định 870 QĐ BXD năm 2025 các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, đăng kiểm theo quy định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. 

    Đồng thời, theo Điều 2 Quyết định 870/QĐ-BXD năm 2025 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

    Các công bố trước đây về thủ tục hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa, đăng kiểm có liên quan hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành. 

    Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp (Hình từ Internet)

    Toàn văn Quyết định 870 QĐ BXD công bố thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa của chính quyền địa phương 02 cấp (Hình từ Internet)

    Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách gì?

    Căn cứ khoản 2 Điều 7 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 quy định như sau:

    Điều 7. Chính sách của Nhà nước về phát triển hàng hải
    1. Nhà nước có chính sách phát triển hàng hải phục vụ phát triển kinh tế biển và bảo vệ tổ quốc.
    2. Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách ưu tiên trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn; thu hút nguồn vốn đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải.
    3. Ưu tiên phát triển đội tàu vận tải biển thông qua chính sách ưu đãi về thuế, lãi suất vay vốn trong đầu tư phát triển đội tàu và trong hoạt động vận tải biển.
    4. Ưu tiên phát triển nguồn nhân lực hàng hải; phát triển đội ngũ thuyền viên đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế thông qua các chính sách về đào tạo, huấn luyện thuyền viên; tiêu chuẩn, chế độ lao động của thuyền viên.
    5. Tăng cường hợp tác quốc tế, đẩy mạnh việc tham gia các tổ chức quốc tế về hàng hải, ký kết, gia nhập và tổ chức thực hiện các điều ước quốc tế về hàng hải.
    6. Khuyến khích nghiên cứu và chuyển giao các ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực hàng hải.
    7. Khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển đội tàu biển, cảng biển, công nghiệp tàu thủy; tham gia cung cấp dịch vụ công ích trong lĩnh vực hàng hải và thực hiện các hoạt động hàng hải khác theo quy định tại Việt Nam.

    Theo đó, ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là chính sách của Nhà nước được thực hiện thông qua các chính sách sau:

    - Ưu tiên trong công tác quy hoạch, bao gồm:

    + Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển;

    + Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước;

    + Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển;

    + Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn.

    - Chính sách thu hút nguồn vốn đầu tư để:

    + Xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải;

    + Khai thác hiệu quả các công trình hạ tầng hàng hải đã được đầu tư.

    Tóm lại, Nhà nước ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua việc lồng ghép vào quy hoạch tổng thể và chi tiết trong lĩnh vực cảng biển, đồng thời tạo điều kiện thu hút nguồn vốn đầu tư.

    Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải?

    Theo Điều 12 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015, các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng hải bao gồm:

    (1) Gây phương hại hoặc đe dọa gây phương hại đến chủ quyền và an ninh quốc gia.

    (2) Vận chuyển người, hàng hóa, hành lý, vũ khí, chất phóng xạ, chất phế thải độc hại, chất ma túy trái với quy định của pháp luật.

    (3) Cố ý tạo chướng ngại vật gây nguy hiểm hoặc làm cản trở giao thông hàng hải.

    (4) Sử dụng, khai thác tàu biển không đăng ký, đăng kiểm hoặc quá hạn đăng ký, đăng kiểm; giả mạo đăng ký, đăng kiểm.

    (5) Từ chối tham gia tìm kiếm, cứu nạn trên biển trong trường hợp điều kiện thực tế cho phép.

    (6) Gây ô nhiễm môi trường.

    (7) Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm người trên tàu biển; chiếm đoạt, cố ý làm hư hỏng hoặc hủy hoại tài sản trên tàu biển; bỏ trốn sau khi gây tai nạn.

    (8) Gây mất trật tự công cộng, cản trở hoặc chống lại việc thực hiện nhiệm vụ của người thi hành công vụ trên tàu biển và tại cảng biển.

    (9) Phá hủy, làm hư hỏng, tháo gỡ, trộm cắp cấu kiện, phụ kiện, vật tư, vật liệu xây dựng và các thiết bị của công trình hàng hải.

    (10) Làm hư hỏng, phá hủy, tự ý di chuyển hoặc làm giảm hiệu lực của báo hiệu hàng hải.

    (11) Nổ mìn hoặc các vật liệu nổ khác trong phạm vi cảng biển, vùng nước cảng biển, luồng hàng hải khi chưa được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    (12) Xây dựng và khai thác trái phép các công trình cảng biển, công trình khác trong phạm vi quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển, quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn và các quy hoạch khác có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, trong luồng hàng hải và phạm vi bảo vệ công trình hàng hải.

    (13) Xây dựng công trình làm giảm hoặc mất tác dụng của công trình hàng hải.

    (14) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định về quản lý hàng hải; dung túng, bao che cho người có hành vi vi phạm pháp luật về hàng hải.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    92