Bước 1 của kế hoạch Nava được thực hiện như thế nào?
Nội dung chính
Bước 1 của kế hoạch Nava được thực hiện như thế nào?
Bước vào Đông - Xuân 1953 và 1954, Pháp - Mĩ âm mưu giành lấy một chiến thắng quân sự quyết định nhằm "kết thúc chiến tranh trong danh dự" sau 8 năm sa lầy, thiệt hại nặng nề tại chiến trường Viêt Nam.
Tổng chỉ huy quân đội Liên hiệp Pháp (Navarre) ở Đông Dương đã đưa ra kế hoạch Nava với hi vọng xoay chuyển cục diện và kết thúc chiến tranh trong 18 tháng.
Kế hoạch Nava được thực hiện theo 02 bước:
Bước 1:
Trong Thu - Đông 1953 và Xuân 1954, quân đội Pháp duy trì thế phòng ngự chiến lược tại chiến trường miền Bắc, đồng thời đẩy mạnh tiến công chiến lược tại miền Trung và miền Nam Đông Dương nhằm "bình định" khu vực, chiếm đoạt nguồn nhân lực và vật lực. Họ cũng tập trung xóa bỏ vùng tự do Liên khu V, mở rộng lực lượng ngụy quân và xây dựng quân đội cơ động chiến lược mạnh mẽ.
Bước 2:
Từ Thu - Đông 1954, quân đội Pháp chuyển trọng tâm lực lượng ra chiến trường Bắc Bộ, triển khai tiến công chiến lược nhằm giành thắng lợi quân sự mang tính quyết định. Mục tiêu của họ là buộc ta phải đàm phán theo các điều kiện có lợi cho họ để "kết thúc chiến tranh".
Như vậy, bước 1 của kế hoạch Nava được thực hiện trên cơ sở giữ thế phòng ngự chiến lược ở miền Bắc, tiến công chiến lược để bình định Trung Bộ và Nam Đông Dương, giành lấy nguồn nhân lực, vật lực.
Bước 1 của kế hoạch Nava được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị gì?
Theo quy định tại Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó quan điểm xây dựng chương trình giáo dục môn Lịch sử như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại.
Góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...