Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai?

Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai? Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Nội dung chính

    Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai?

    Câu hỏi: Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai?

    Đáp án: Đồng chí Lê Thừa Giao

    Trận tập kích sân bay Cát Bi diễn ra vào đêm 7/3/1954, do Trung đoàn 95 thuộc Đại đoàn 325 tổ chức. Đây là một trận đánh quan trọng trong chiến dịch hỗ trợ Điện Biên Phủ, nhằm cắt đứt nguồn tiếp tế hậu cần và làm suy yếu khả năng chi viện của quân Pháp từ Hải Phòng lên mặt trận Tây Bắc.

    Dưới sự chỉ huy của đồng chí Lê Thừa Giao, quân ta đã sử dụng chiến thuật tập kích bất ngờ, tấn công quyết liệt vào khu vực sân bay, phá hủy nhiều máy bay, kho nhiên liệu và cơ sở vật chất quan trọng. Trận đánh đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng không quân Pháp, làm giảm đáng kể khả năng chi viện đường không cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

    Thành công của trận tập kích sân bay Cát Bi không chỉ thể hiện tinh thần chiến đấu dũng cảm của bộ đội ta mà còn góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954, đánh dấu sự sụp đổ của thực dân Pháp tại Đông Dương.

    Thông tin mang tính tham khảo thêm.

    Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai?

    Tổng chỉ huy trận tập kích sân bay Cát Bi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp là ai? (Hình từ Internet)

    Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    15