Ruộng đất công làng xã thời Lê được phân chia theo chế độ?
Nội dung chính
Ruộng đất công làng xã thời Lê được phân chia theo chế độ?
Ruộng đất công làng xã thời Lê được phân chia theo chế độ "quân điền", đây là một chính sách quan trọng nhằm đảm bảo công bằng trong việc sở hữu và sử dụng đất đai. Dưới triều Lê Sơ, đặc biệt là thời vua Lê Thánh Tông, ruộng đất công làng xã thời Lê được triều đình quản lý chặt chẽ và tổ chức phân chia lại định kỳ để tránh tình trạng tập trung ruộng đất vào tay tầng lớp địa chủ.
Theo chế độ quân điền, ruộng đất công làng xã thời Lê được chia dựa trên địa vị xã hội và nghĩa vụ của từng cá nhân trong cộng đồng. Quan lại, binh lính được cấp ruộng nhiều hơn dân thường, trong khi những người già trên 60 tuổi và trẻ em dưới 18 tuổi cũng được hưởng một phần ruộng đất nhưng ít hơn so với người lao động chính. Ngoài ra, nếu một người qua đời mà không có người thừa kế, phần ruộng đất của họ sẽ bị thu hồi và chia lại cho người khác để đảm bảo ruộng đất không bị bỏ hoang.
Việc thực hiện chế độ quân điền giúp hạn chế tình trạng chiếm hữu ruộng đất của tầng lớp địa chủ, đảm bảo người dân có đất để canh tác và ổn định cuộc sống. Nhờ đó, nền kinh tế nông nghiệp được duy trì, cuộc sống của nông dân bớt khó khăn hơn. Tuy nhiên, khi triều đình suy yếu, chế độ này dần mất đi hiệu quả, ruộng đất lại rơi vào tay địa chủ giàu có, làm gia tăng sự bất bình đẳng trong xã hội.
Có thể nói, ruộng đất công làng xã thời Lê không chỉ là một nguồn tài nguyên quan trọng mà còn là một yếu tố then chốt giúp duy trì trật tự xã hội. Chế độ quân điền với nguyên tắc phân chia công bằng đã góp phần tạo nên sự ổn định trong thời kỳ đầu của triều đại Lê Sơ. Nhưng về sau, khi chính quyền suy yếu và không còn kiểm soát được việc phân phối đất đai, hệ thống này dần rơi vào khủng hoảng. Sự suy yếu của chế độ quân điền đã mở đường cho sự tích tụ đất đai trong tay một số ít người, khiến đời sống nông dân ngày càng khó khăn hơn.
Ruộng đất công làng xã thời Lê được phân chia theo chế độ? (Hình từ Internet)
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 4 Mục II Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức đúng về những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam và những giá trị phổ quát của công dân toàn cầu. Cụ thể:
- Chương trình giúp học sinh có nhận thức đúng về chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc chân chính, tiến bộ của dân tộc Việt Nam, vị thế của quốc gia - dân tộc trong khu vực và trên thế giới trong các thời kì lịch sử, hướng tới xây dựng lòng tự hào dân tộc chân chính, nhận thức được thế mạnh và cả những hạn chế trong di tồn lịch sử của dân tộc;
- Chương trình giúp học sinh hình thành, phát triển các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, chống các định kiến, kì thị về xã hội, văn hóa, sắc tộc, tôn giáo; hướng tới các giá trị khoan dung, nhân ái, tôn trọng sự khác biệt và bình đẳng giữa các dân tộc, các cộng đồng người, các giới và nhóm xã hội; hướng tới hòa bình, hòa giải, hòa hợp và hợp tác;
- Chương trình giúp học sinh có thái độ đúng đắn, tích cực đối với các vấn đề bảo vệ tài nguyên, thiên nhiên, môi trường, hướng tới phát triển bền vững và đấu tranh vì thế giới hòa bình, xã hội tiến bộ, minh bạch, công bằng, văn minh.