Tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn là?
Nội dung chính
Tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn là?
"Đại Nam nhất thống toàn đồ" là tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn, được hoàn thành vào thế kỷ XIX, dưới triều đại vua Minh Mạng. Đây là một trong những bộ bản đồ quan trọng nhất của Việt Nam, phản ánh đầy đủ và chi tiết lãnh thổ đất nước trong thời kỳ phong kiến. Tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn này không chỉ thể hiện ranh giới hành chính trên đất liền mà còn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các vùng biển đảo, đặc biệt là Hoàng Sa và Trường Sa.
Bộ bản đồ này được vẽ theo phong cách địa đồ học truyền thống phương Đông, với kỹ thuật tỉ mỉ và chính xác. Trong đó, từng đơn vị hành chính, sông ngòi, núi non, đường giao thông và đặc biệt là các quần đảo ngoài khơi đều được ghi chép chi tiết. Tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn không chỉ có giá trị trong công tác quản lý lãnh thổ mà còn là một tư liệu quan trọng trong nghiên cứu lịch sử, địa lý của nước ta thời bấy giờ.
Ngoài ý nghĩa về mặt hành chính, "Đại Nam nhất thống toàn đồ" còn là một trong những bằng chứng quan trọng khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Bộ bản đồ này góp phần chứng minh rằng từ thời nhà Nguyễn, Hoàng Sa và Trường Sa đã thuộc sự quản lý của triều đình nước ta. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hiện nay.
Nhìn chung, tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn – "Đại Nam nhất thống toàn đồ" – không chỉ phản ánh lãnh thổ đất nước mà còn thể hiện trình độ khoa học bản đồ của người Việt trong quá khứ. Cho đến nay, bộ bản đồ này vẫn được coi là một tài liệu lịch sử quý giá, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, bảo tồn và khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
Tập bản đồ tiêu biểu của nước ta dưới thời Nguyễn là? (Hình từ Internet)
Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
...
Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.