Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.

Nghị quyết 31-NQ/TW (30/12/2022) đề ra nhiệm vụ cơ cấu lại kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên kinh tế số, khoa học - công nghệ đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao

Nội dung chính

    Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.

    Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.

    Điền vào chỗ trống:tri thức

    Nghị quyết 31-NQ/TW nhấn mạnh vai trò của Thành phố Hồ Chí Minh trong việc dẫn dắt tăng trưởng kinh tế cả nước thông qua đổi mới mô hình phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố cần tập trung đầu tư vào kinh tế số, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và nâng cao năng suất lao động.

    Đồng thời, việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và thu hút nhân tài cũng là những yếu tố then chốt để TP.HCM trở thành trung tâm kinh tế, tài chính hàng đầu khu vực vào năm 2045.

    Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao.Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao. (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc đúng không?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Theo đó, môn Lịch sử không chỉ cung cấp kiến thức về quá khứ mà còn góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc cho học sinh.

    Như vậy, môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc.

    Trên đây là nôi dung bài viết "Nghị quyết số 31-NQ/TW, ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu nhiệm vụ, giải pháp: Cơ cấu lại tổng thể kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên nền tảng kinh tế..., ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và năng suất lao động cao."

    Chuyên viên pháp lý Lê Thị Thanh Lam
    saved-content
    unsaved-content
    3204