Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào?

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào? Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.

Nội dung chính

    Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào?

    Câu hỏi: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào dưới đây?

    A. Giai cấp công nhân

    B. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân

    C. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức

    D. Tất cả các giai cấp trong xã hội

    Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp công nhân, đồng thời thể hiện tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc. Điều này xuất phát từ bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, với mục tiêu xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và bảo vệ quyền lợi của nhân dân lao động

    Trước hết, bản chất giai cấp công nhân của Nhà nước ta thể hiện ở việc nhà nước được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đặt lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên hàng đầu. Đây là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, trong đó giai cấp công nhân đóng vai trò lãnh đạo thông qua tổ chức chính trị là Đảng Cộng sản Việt Nam.

    Bên cạnh đó, Nhà nước ta còn thể hiện tính nhân dân rộng rãi. Điều này thể hiện ở việc nhà nước không chỉ đại diện cho giai cấp công nhân mà còn bao gồm các tầng lớp nhân dân khác như nông dân, trí thức và các lực lượng xã hội yêu nước. Tất cả công dân đều có quyền tham gia vào quản lý nhà nước thông qua các hình thức dân chủ trực tiếp và gián tiếp như bầu cử, giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước và đóng góp ý kiến trong quá trình hoạch định chính sách.

    Ngoài ra, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn mang đậm tính dân tộc. Đây là nhà nước của toàn thể dân tộc Việt Nam, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đồng thời bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam trong và ngoài nước. Nhà nước không chỉ đại diện cho một giai cấp đơn thuần mà còn đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất giữa các giai cấp, tầng lớp trong xã hội để xây dựng và phát triển đất nước bền vững.

    Như vậy, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp công nhân nhưng không phải là nhà nước của riêng một giai cấp mà còn mang tính nhân dân và dân tộc sâu sắc. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa bản chất giai cấp và lợi ích chung của toàn dân, đảm bảo sự phát triển ổn định và tiến bộ của xã hội.

    Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào?

    Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào? (Hình từ Internet)

    Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông

    Căn cứ theo quy định tại Chương I Chương trình giáo dục phổ thông môn lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT về đặc điểm môn học như sau:

    - Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.

    - Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

    - Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    - Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Trên đây là nội dung bài viết "Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào?.

    Chuyên viên pháp lý Lê Thị Thanh Lam
    saved-content
    unsaved-content
    207