Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, xác định mấy chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?

Nội dung chính

    Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?

    Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?

    25 chỉ tiêu, 8 nhiệm vụ

    28 chỉ tiêu, 10 nhiệm vụ

    27 chỉ tiêu, 9 nhiệm vụ

    26 chỉ tiêu, 8 nhiệm vụ

    Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định 26 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, đô thị, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng. Đồng thời, đề ra 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm phát triển thành phố, nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.

    Những nội dung này thể hiện quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền TP.HCM trong việc đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức, ứng dụng công nghệ cao, đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

    Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử bao gồm những phần nào ở cấp trung học phổ thông?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, ở cấp trung học phổ thông, môn Lịch sử bao gồm hai phần:

    - Phần bắt buộc: Tất cả học sinh đều phải học, nhằm trang bị những kiến thức lịch sử cơ bản, giúp học sinh hiểu về tiến trình lịch sử dân tộc và thế giới.

    - Phần lựa chọn: Dành cho học sinh có định hướng nghề nghiệp liên quan đến Lịch sử, giúp các em tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề, chuyên đề lịch sử quan trọng.

    Sự phân chia này giúp học sinh vừa có nền tảng lịch sử chung, vừa có cơ hội mở rộng kiến thức theo định hướng cá nhân và nghề nghiệp trong tương lai.

    Trên đây là nội dung bài viết " Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025, xác định bao nhiêu chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị?".

    Chuyên viên pháp lý Lê Thị Thanh Lam
    saved-content
    unsaved-content
    1430