Tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 như thế nào?

Tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 hiện nay như thế nào? Đã hoàn thành bao nhiêu phần trăm so với kế hoạch ban đầu?

Nội dung chính

    Tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 như thế nào?

    Căn cứ khoản 6 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15 thì theo kế hoạch ban đầu Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gia đoạn 1 sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.

    Tuy nhiên, tính đến tháng 6 năm 2025, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 vẫn đang trong quá trình thi công và chưa hoàn thành. Dự án đang đối mặt với một số thách thức về tiến độ, chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ và một số vướng mắc trong thủ tục hành chính.

    Theo khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15, Dự án được đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

    Tiến độ thực hiện của 3 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gia đoạn 1 hiện tại như sau:

    * Dự án thành phần 1 (do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư):

    - Chiều dài: Khoảng 32,7 km.

    - Tiến độ thi công: Đã triển khai 2/2 gói thầu, sản lượng thực hiện đạt khoảng 35,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 8,3% so với kế hoạch.

    * Dự án thành phần 2 (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư):

    - Chiều dài: Khoảng 36,4 km.

    - Tiến độ thi công: Đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thực hiện đạt khoảng 25,9% giá trị hợp đồng.

    * Dự án thành phần 3 (do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư):

    - Chiều dài: Khoảng 48,2 km.

    - Tiến độ thi công: Đã triển khai 3/3 gói thầu, sản lượng thực hiện đạt khoảng 38,5% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 13,5% so với kế hoạch.

    Tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 như thế nào?

    Tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 như thế nào? (Hình từ Internet)

    Bản đồ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

    Căn cứ khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15, việc xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải;

    Bên cạnh đó còn tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

    * Sau đây là bản đồ đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột:

    Sơ bộ tổng mức đầu tư cho Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gia đoạn 1 là bao nhiêu?

    Theo khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 58/2022/QH15, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột gia đoạn 1 có sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng (hai mươi mốt nghìn, chín trăm ba mươi lăm tỷ đồng), trong đó:

    (1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước

    Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỷ đồng (mười lăm nghìn, không trăm chín mươi sáu tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương là 13.831 tỷ đồng (mười ba nghìn, tám trăm ba mươi mốt tỷ đồng), trong đó:

    + 6.539 tỷ đồng (sáu nghìn, năm trăm ba mươi chín tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025;

    + 572 tỷ đồng (năm trăm bảy mươi hai tỷ đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải; 

    + 2.320 tỷ đồng (hai nghìn, ba trăm hai mươi tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết  43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;

    + 4.400 tỷ đồng (bốn nghìn, bốn trăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương là 1.265 tỷ đồng (một nghìn, hai trăm sáu mươi lăm tỷ đồng), trong đó:

    + Tỉnh Đắk Lắk là 916,5 tỷ đồng (chín trăm mười sáu tỷ, năm trăm triệu đồng);

    + Tỉnh Khánh Hòa là 348,5 tỷ đồng (ba trăm bốn mươi tám tỷ, năm trăm triệu đồng).

    (2) Nguồn vốn ngân sách trung ương 

    Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỷ đồng (sáu nghìn, tám trăm ba mươi chín tỷ đồng).

    saved-content
    unsaved-content
    109