Tăng tốc Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tuyến trong 2025
Nội dung chính
Tăng tốc Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tuyến trong 2025
Theo Thông báo 359/TB-VPCP 2025, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã chủ trì cuộc họp Đoàn kiểm tra số 3 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm thuộc địa phận các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3000 km đường bộ cao tốc.
Sau khi nghe báo cáo của Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, các địa phương và ý kiến của các Bộ, cơ quan, đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã kết luận như sau về Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột về nhiệm vụ cần triển khai thực hiện trong thời gian tiếp theo:
- Quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ di dời 04 cột/03 vị trí giao chéo đường điện 220kV.
- Đôn đốc, chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu bám sát tiến độ hoàn thành 20 km đầu tuyến trong năm 2025; tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra.
Tăng tốc Dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột để hoàn thành 20km đầu tuyến trong 2025 (Hình từ Internet)
Sơ bộ tổng mức đầu tư đối với Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột là bao nhiêu?
Căn cứ Nghị quyết 58/2022/QH15 thì Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô đầu tư khoảng 117,5 km, chia thành 03 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần được xác định
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 21.935 tỷ đồng (hai mươi mốt nghìn, chín trăm ba mươi lăm tỷ đồng), trong đó:
(1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 15.096 tỷ đồng (mười lăm nghìn, không trăm chín mươi sáu tỷ đồng), bao gồm:
- Nguồn vốn ngân sách trung ương là 13.831 tỷ đồng (mười ba nghìn, tám trăm ba mươi mốt tỷ đồng), trong đó:
+ 6.539 tỷ đồng (sáu nghìn, năm trăm ba mươi chín tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025;
+ 572 tỷ đồng (năm trăm bảy mươi hai tỷ đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải;
+ 2.320 tỷ đồng (hai nghìn, ba trăm hai mươi tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
+ 4.400 tỷ đồng (bốn nghìn, bốn trăm tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021;
- Nguồn vốn ngân sách địa phương là 1.265 tỷ đồng (một nghìn, hai trăm sáu mươi lăm tỷ đồng), trong đó: tỉnh Đắk Lắk là 916,5 tỷ đồng (chín trăm mười sáu tỷ, năm trăm triệu đồng) và tỉnh Khánh Hòa là 348,5 tỷ đồng (ba trăm bốn mươi tám tỷ, năm trăm triệu đồng).
(2) Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 6.839 tỷ đồng (sáu nghìn, tám trăm ba mươi chín tỷ đồng).
Theo kế hoạch thì dự kiến tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.