Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền

Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp đã ban hành Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền.

Nội dung chính

    Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền

    Ngày 28/9/2025, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đã ban hành Công văn 137/CV-BCĐ về việc đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền.

    >>> Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền (Nội dung Công văn + Phụ lục I đến Phụ lục VI)

    >>> Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền (Phụ lục VII đến XIII)

    Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền

    Tải file Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền (Hình từ Internet)

    Nội dung Công văn 137/CV-BCĐ năm 2025 đánh giá tính khả thi của nhiệm vụ phân cấp phân quyền phân định thẩm quyền

    Thực hiện Kết luận số 192-KL/TW ngày 19/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; Kết luận số 195-KL/TW ngày 26/9/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

    [1] Trên cơ sở danh mục các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền (Phụ lục kèm theo) tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, đề nghị chính quyền địa phương nêu rõ ý kiến đối với từng nội dung, cụ thể là: (1) Khả thi; (2) Vướng mắc, khó khăn: Do cách hiểu khác nhau, trình tự thực hiện, thủ tục hành chính...; (3) Kiến nghị đề xuất (Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ...).

    Ý kiến của địa phương gửi về Ban Chỉ đạo (qua Bộ Nội vụ) chậm nhất 16h Thứ Sáu ngày 03/10/2025 để phối hợp Bộ Tư pháp tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

    [2] Đối với các nhiệm vụ thuộc cấp huyện trước đây đã được phân định thẩm quyền cho cấp tỉnh hoặc cấp xã tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, trường hợp có vướng mắc, khó khăn giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành và phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

    Trường hợp vượt thẩm quyền, có văn bản đề nghị Bộ quản lý ngành, lĩnh vực báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết hoặc quyết định theo thẩm quyền (đồng thời gửi Bộ Nội vụ 01 bản để tổng hợp, theo dõi).

    Nguyên tắc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương

    Theo khoản 2 Điều 11 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, việc phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

    - Xác định rõ nội dung và phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn mà chính quyền địa phương được quyết định, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về kết quả;

    - Đẩy mạnh phân quyền, phân cấp các nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước ở trung ương cho chính quyền địa phương; phân định rõ giữa thẩm quyền của Ủy ban nhân dân và thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp xã; bảo đảm không trùng lặp, chồng chéo về nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan nhà nước ở trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương các cấp và giữa các cơ quan, tổ chức thuộc chính quyền địa phương;

    - Phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và khả năng, điều kiện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương các cấp. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan nhà nước cấp trên được bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đó;

    - Bảo đảm tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình và thực hiện có hiệu quả việc kiểm soát quyền lực gắn với trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, giám sát của cơ quan có thẩm quyền; có cơ chế theo dõi, đánh giá, kiểm tra và kịp thời điều chỉnh nội dung phân quyền, phân cấp khi cơ quan, tổ chức, cá nhân được phân quyền, phân cấp thực hiện không hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn được giao;

    - Bảo đảm tính thống nhất trong tổ chức thi hành Hiến pháp và pháp luật;

    - Đáp ứng yêu cầu quản trị địa phương; phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;

    - Những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của chính quyền địa phương cấp tỉnh, những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan nhà nước ở trung ương, trừ trường hợp luật, nghị quyết của Quốc hội có quy định khác.

    Căn cứ tình hình thực tiễn, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở trung ương giao cho chính quyền địa phương của một trong các đơn vị hành chính cấp tỉnh có liên quan chủ trì giải quyết những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; chính quyền địa phương cấp tỉnh giao cho chính quyền địa phương của một trong các đơn vị hành chính cấp xã có liên quan chủ trì giải quyết những vấn đề liên quan đến phạm vi từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên bảo đảm phát huy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn

    saved-content
    unsaved-content
    1