Giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2
Mua bán nhà đất tại Bình Dương
Nội dung chính
Giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2
Ngày 29/7/2025, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 7067/VPCP-CN về việc giao cơ quan chủ quản xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Tài chính (văn bản số 11047/BTC-KTĐP ngày 21 tháng 7 năm 2025) về việc giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, Phó Thủ tướng Chính phủ có ý kiến như sau:
(1) Đồng ý kiến nghị của Bộ Tài chính tại văn bản nêu trên về việc giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cầu Hiếu Liêm 2.
(2) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp thu ý kiến Bộ Tài chính, thực hiện đầu tư Cầu Hiếu Liêm 2 theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Như vậy, Phó Thủ tướng đồng ý giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Hiếu Liêm 2.
Trên đây là thông tin về Giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2
Giao cơ quan chủ quản thực hiện dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2 (Hình từ Internet)
Xây dựng Cầu Hiếu Liêm 2 có mấy làn xe?
Cầu Hiếu Liêm 2 nằm ở đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương), vượt qua sông Bé, tiếp nối sang đường Hiếu Liêm, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).
Theo Quyết định 586/QĐ-TTg 2024 về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì cầu Hiếu Liêm 2 có quy mô 6 làn xe, trong đó có 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ.
Cầu Hiếu Liêm 2 đóng vai tro kết nối đường ĐT.746 tỉnh Bình Dương với đường Hiếu Liêm tỉnh Đồng Nai tại vị trí tiếp giáp với trụ sở UBND xã Hiếu Liêm về phía thượng lưu.
Theo dự kiến thì cầu sẽ được khởi công vào cuối năm 2025, góp phần lớn vào phát triển hạ tầng và kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Vai trò của cầu Hiếu Liêm 2 trong phát triển hạ tầng giao thông
Cầu Hiếu Liêm 2 không chỉ đóng vai trò thay thế chuyến phà Hiếu Liêm cũ mà còn là một bước đột phá lớn cho sự phát triển của cả Bình Dương và Đồng Nai.
Cây cầu này đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, cùng với các dự án cầu khác như Bạch Đằng 2, Thủ Biên, Tân An - Lạc An và Thạnh Hội 2.
Điều này giúp giảm tải đáng kể áp lực cho Quốc lộ 1 và các tuyến đường hiện hữu, tạo sự lưu thông thông suốt và an toàn hơn cho người dân và hàng hóa. Với vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, cầu Hiếu Liêm 2 sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh tế và công nghiệp tại khu vực này.
Việc vận chuyển nguyên vật liệu và thành phẩm sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, hỗ trợ đắc lực cho ngành logistics và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào các khu vực tiềm năng như Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và Vĩnh Cửu (Đồng Nai).
Hơn thế nữa, cầu Hiếu Liêm 2 không chỉ nâng cao an toàn giao thông, hạn chế rủi ro tai nạn đường thủy trong mùa lũ mà còn gia tăng giá trị bất động sản khu vực.
Đây chính là đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy đô thị hóa, mở rộng quỹ đất cho nhà ở, dịch vụ, thương mại và góp phần phân bổ lại dân cư từ các đô thị lớn, tạo nên sự phát triển cân bằng và bền vững cho toàn vùng.