Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua các xã phường nào sau sáp nhập?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua các xã phường nào sau sáp nhập?
Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.
Tại Mục 1.1 Chương I (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua 22 xã phường của 04 tỉnh, thành phố sau sáp nhập gồm:
- Xã Đông Anh, xã Phù Đổng (TP Hà Nội);
- Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh (tỉnh Bắc Ninh);
- Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu (TP Hải Phòng);
- Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử, phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu (tỉnh Quảng Ninh).

Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua các xã phường nào sau sáp nhập? (Hình từ Internet)
Tổ chức quản lý và thực hiện dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ra sao?
Theo tiểu mục 1.6.3 Mục 1.6 Chương 1 (trang 154) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, tổ chức quản lý và thực hiện dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
(1) Tổ chức quản lý và thực hiện
Hình thức, cơ cấu tổ chức quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư trong từng giai đoạn (xây dựng công trình; vận hành khai thác và bảo trì công trình dự án; bàn giao công trình dự án...) thực hiện tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đất đai và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
(2) Trình tự thực hiện
- Chuẩn bị đầu tư
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed cùng đơn vị tư vấn thiết kế lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Nông nghiệp và Môi trường thẩm định và phê duyệt.
- Thực hiện đầu tư
Sau khi có quyết định đầu tư, chủ đầu tư tiến hành công tác thiết kế chi tiết dự án với sự tư vấn của tư vấn thiết kế.
Trong quá trình thi công, các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường của các đơn vị thi công và thuê Tư vấn môi trường thực hiện quan trắc môi trường.
- Sau thi công
Chủ đầu tư đầu tư kinh doanh theo Luật đầu tư 2020 (Đầu tư trực tiếp) theo quy định của pháp luật.
Biện pháp phòng ngừa sự cố tai nạn giao thông trong giai đoạn vận hành dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh
Theo tiểu mục 3.2.2 Mục 3.2 Chương 3 (trang 317) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, biện pháp phòng ngừa sự cố tai nạn giao thông trong giai đoạn vận hành dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:
Trong trường hợp đụng tàu hoặc cán người, các biện pháp sau sẽ được thực hiện:
- Lắp đặt công tắc ngắt mạch khẩn cấp trên ke ga.
- Để tránh trường hợp có người bị tàu điện đâm phải hoặc cán ở nhà ga, công tắc ngắt mạch khẩn cấp sẽ được trang bị trên ke ga. Khi ấn công tắc này, đèn nhấp nháy bên lề đường sẽ được kích hoạt để lái tàu biết về sự cố xảy ra.
- Quy trình vận hành khi có tai nạn xảy ra: Khi một đoàn tàu đụng hoặc cán người, lái tàu phải thực hiện các nguyên tắc chỉ đạo sau dựa trên quy trình vận hành:
- Lái tàu của đoàn tàu phải sử dụng phanh khẩn cấp.
- Lái tàu phải báo cáo cho điều độ viên ngay lập tức về sự cố qua vô tuyến.
- Điều độ viên (lưu thông) phải thông báo các đoàn tàu gần đó dừng lại khi được lái tàu thông báo về sự cố xảy ra.
- Điều độ viên (lưu thông) phải yêu cầu nhân viên nhà ga hỗ trợ và có các dịch vụ khẩn cấp liên quan (bao gồm xe cứu thương, cảnh sát và xe cứu hỏa, tùy trường hợp).
- Để đảm bảo an toàn cho người đi xuống đường ray để cứu hộ người bị thương, dịch vụ tàu sẽ tạm dừng cho đến khi không còn người nào trên đường ray và tất cả các phương tiện bảo vệ cần thiết đã được thu hồi hợp lý.
