Điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ở đâu?

Trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội Quảng Ninh có nêu điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ở đâu?

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

    Căn cứ theo tiểu mục 1.1.3 Mục 1.1 Chương 1 (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu vị trí địa lý của địa điểm thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    1.1. Thông tin về dự án
    ...
    1.1.3. Vị trí địa lý của địa điểm thực hiện dự án
    - Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120,4 km, trong đó:
    + Điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội; 
    + Điểm cuối: Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.
    ...

    Theo đó, điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh nằm tại Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.

    (*) Trên đây là thông tin về "Điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ở đâu?".

    Điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ở đâu?

    Điểm cuối đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh ở đâu? (Hình từ Internet)

    Quy mô xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Tại Mục 1.1.6 Chương I (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu quy mô xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Chiều dài tuyến: Khoảng 120,4 km, từ điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội; Điểm cuối tại Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.

    - Quy mô đầu tư:

    + Đầu tư mới đường sắt vận chuyển hành khách tuyến đường sắt được quy hoạch là đường đôi khổ đường 1435mm, điện khí hóa.

    + Tốc độ thiết kế tuyến chính 250km/h, đoạn qua Hà Nội tốc độ thiết kế 120Km/h.

    + Toàn tuyến bố trí 4 ga (Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long) và 1 Depot tại ga Hạ Long, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.

    Mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg 2021 (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 2404/QĐ-TTg 2025) đã nêu ra các mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    (1) Mục tiêu đến năm 2030:

    Cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, với một số mục tiêu cụ thể:

    - Về vận tải: khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,3 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,31%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 473,7 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,31% (trong đó đường sắt quốc gia 24,6 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 2,1%). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 13,6 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 2,14%; hành khách 14,4 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,4% (trong đó đường sắt quốc gia 9,77 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,64%).

    - Về kết cấu hạ tầng: Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 07 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và cửa khẩu quốc tế quan trọng. Ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ; kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050:

    Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

    saved-content
    unsaved-content
    1