Định hướng và giải pháp phát triển ga đường sắt tại thành phố Đà Nẵng
Mua bán Căn hộ chung cư tại Đà Nẵng
Nội dung chính
Có bao nhiêu ga đường sắt tại thành phố Đà Nẵng theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng
Theo tiết 3.1.1 tiểu mục 3.2 Chương 3 (trang 87) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì thành phố Đà Nẵng có 06 nhà ga đường sắt, bao gồm:
- Ga Đà Nẵng là ga trung tâm nằm trên địa bàn quận Thanh Khê, là đầu mối giao thông đường đc sắt chính của thành phố Đà Nẵng.
Diện tích đất của ga và các công trình liên quan là 5-6 ha, chiếm 2,6% diện tích đất toàn quận, hàng ngày đón gửi khoảng 20 lượt tàu.
Ga Đà Nẵng hiện có 13 đường (4 đường đón gửi, 6 đường tập kết, 2 đường xếp dỡ và 1 đường sửa chữa), diện tích nhà ga 1.000 m².
- Các ga còn lại gồm ga Kim Liên, Hải Vân, Hải Vân Nam, Thanh Khê, Lệ Trạch. Những nhà ga này do Công ty TNHH MTV quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng quản lý.
Đây là những ga nhỏ với chức năng chính là tăng năng lực chạy tàu cho các chuyến tàu Thống Nhất. Hiện nay, cơ sở hạ tầng các nhà ga này đã quá cũ kỹ, lạc hậu.
Định hướng và giải pháp phát triển ga đường sắt tại thành phố Đà Nẵng (Hình từ Internet)
Định hướng và giải pháp phát triển ga đường sắt tại thành phố Đà Nẵng
Theo tiết 5.2.3 tiểu mục 5.2 Chương 5 (trang 178) Thuyết minh tổng hợp Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì định hướng và giải pháp phát triển các ga đường sắt tại thành phố Đà Nẵng như sau:
(1) Ga Đà Nẵng
- Giữ nguyên phương án quy hoạch theo Quyết định 359, cụ thể di dời ga Đà Nẵng hiện nay ra khỏi trung tâm thành phố.
- Ga hành khách Đà Nẵng mới đặt tại khu đất thuộc xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, phía Đông Bắc nút giao đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc (cách nút giao khoảng 2,3km), gắn với việc hình thành hệ thống trung tâm thương mại dịch vụ là động lực cho phát triển khu vực phía Tây.
- Chức năng và quy mô ga Đà Nẵng quy hoạch như sau:
+ Chức năng chính của ga Đà Nẵng mới là ga đầu mối hành khách, kỹ thuật và lập tàu. GaG Đà Nẵng mới sẽ kết hợp với ga khách của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, lại vừa là đầu mối kết nối với hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố.
Bao gồm công trình kiến trúc, hạ tầng tại khu ga tích hợp (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; depot, kho hàng hóa (phục vụ cho địa phương) và các công trình phụ trợ khác có liên quan.
+ Quỹ đất dành d cho ga Đà Nẵng mới được xác định dựa trên Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam do Bộ GTTVT lập năm 2019, Báo cáo khảo sát thu thập dữ liệu của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập năm 2019 và Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng.
Tổng diện tích đất dành cho khu ga Đà Nẵng mới khoảng 30ha, Depot đường sắt cao tốc ng 50-60 ha.
- Phân kỳ đầu tư:
+ Giai đoạn 2021-2030: xây dựng phần khu ga hành khách mới dành cho đường sắt quốc gia Bắc Nam với quy mô 9-10 ray và diện tích 5-6 ha;
+ Giai đoạn sau 2030: xây dựng phần khu ga hành khách mới dành cho đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam với với diện tích 3-4 ha.
- Theo nghiên cứu của Bộ GTVT và JICA cho tuyển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cho tầm nhìn tới năm 2050, dự kiến sẽ đặt một depot của của ĐSTĐC trên địa phận thành phố Đà Nẵng với diện tích khoảng 50-60 ha. Vị trí tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.
- Đối với quỹ đất dành cho phát triển đô thị xung quanh nhà ga ĐSTĐC và ĐSQG, kinh nghiệm quốc tế trong phát triển khu thương mại dịch vụ xung quanh nhà ga, bến xe đó là tận dụng tối đa các khu đất sẵn có (hoặc có thể thu hồi được) trong phạm vi bán kính 500m - 1000m tính từ tâm nhà ga/bển xe (tức là trong cự ly có thể đi bộ được).
Do đó, tùy theo vị trí thực tế của khu đất bến xe để xác định quy mô quỹ đất sẵn có xung quanh nhà ga, bến xe để có thể phát triển thương mại dịch vụ.
Qua rà soát quỹ đất sẵn có nằm trong bán kính 1-km có thể tận dụng phát triển đô thị và ít phải giải phóng mặt bằng, đề xuất tổng diện tích khu đất là 175 ha, trong đó 70 ha dành cho nhà ga và depot và 105 ha dành cho phát triển đô thị xung quanh nhà ga.
(2) Ga Kim Liên
- Ga Kim Liên hiện tại là ga trung gian có tác nghiệp xếp dỡ hàng hóa, cùng với đường nhánh vào khu kho bãi vật tư đường sắt.
- Để đảm nhận được việc di dời khối lượng vận tải hàng hóa của ga Đà Nẵng hiện tại về Kim Liên và tiếp nhận di dời được toàn bộ các cơ sở, cơ quan, xí nghiệp, công ty của ngành đường sắt xung quanh ga Đà Nẵng hiện nay về đây.
Ga Kim Liên cần được cải tạo, đầu tư mở rộng với quy mô rất lớn trở thành ga kỹ thuật, ga lập tàu hàng, tương lai có đường sắt nhánh nối với cảng Liên Chiểu bạo gồm các hạng mục công trình cụ thể như sau:
- Hệ thống đường ga với tổng mặt bằng bao gồm:
+ Bãi đường đón gửi tàu khách đi, đến thông qua ga cùng ke hành khách, quảng trường ga 2 phía đường sắt và đường bộ;
+ Bãi đường đơn gửi tàu hàng đi, đến giải lập và xếp, dỡ hàng hóa
+ Bãi đường dồn, tập kết toa xe hàng phục vụ xếp dỡ, giải lập tàu hàng và điều dẫn.
+ Đường lánh nạn: Duy trì, giữ nguyên đường lãnh nạn dưới chân dốc đèo Håi Vân như hiện trạng.
+ Hóa trường ga, kho bãi cùng đường sắt phục vụ xếp dỡ hàng hóa.
- Các cơ sở hạ tầng và công trình liên quan khác : cơ sở hạ tầng đường sắt, nhà xưởng, nhà làm việc, trung tâm điều hành, đường giao thông,...
- Tổng diện tích khoảng 15,4 ha.
(3) Ga hàng hóa mới
- Sau năm 2030 xây dựng ga hàng hóa mới tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang. Trung tâm logistics đường sắt cũng được bố trí gần ga này.
- Sau khi ga hàng hóa mới tại xã Hòa Liên được xây dựng xong, ga Kim Liên hiện tại được chuyển thành khu logistics, kho bãi hỗ trợ cảng Liên Chiểu:
TT | Tên ga, deро | Chức năng | Quy mô (ha) | Lộ trình đầu tư | |
2021- 2030 | Sau 2030 | ||||
1 | Ga Đà Nẵng mới | Ga đầu mối hành khách, hàng hóa, kỹ thuật và lập tàu | 35 | 2021- 2030 | Chưa thể đề cập nội dung lộ trình đầu tư sau năm 2030 do tuyển đường sắt hiện có không đề cập mởrộng thành khổ 1435mm, việc kết nối sẽ thông qua các ga để chuyển đổi khổ đường |
1.1 | Khu ga HK của ĐSQG | Vận chuyển hàng hóa của ga hiện tại và tiếp nhận toàn bộ lượng hàng hóa chuyển từ ga Đà Nẵng sau khi di dời phân ga hàng hóa về ga Kim Liên. | 5-6 | XM | |
1.2 | Khu ga HK của ĐSTĐC | 3-4 | |||
2 | Ga Kim Liên | Vận chuyển hàng hóa của ga hiện tại và tiếp nhận toàn bộ lượng hàng hóa chuyển từ ga Đà Nẵng sau khi di dời phân ga hàng hóa về ga Kim Liên. | 15,4 | MR | |
3 | Depot của ĐSTĐC | Lưu trữ và bảo dưỡng Phương tiện (đầu máy và toa xe) | 50-60 |