Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình (Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025)

Ngày 20/7/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025 trong đó có nêu nội dung Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình.

Nội dung chính

    Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình (Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025)

    Ngày 20/7/2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025 về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó,tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 347/QĐ-BXD 2025 quy định như sau:

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ với nội dung như sau:
    1. Điều chỉnh khoản 1 mục II Điều 1
    Bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chỉ tiêu quy hoạch như sau:
    - Tên cảng hàng không: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
    - Quy mô, cấp sân bay: 4E.
    - Tỉnh, thành phố: Bắc Ninh.
    - Công suất thiết kế dự kiến: khoảng 5,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 15,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
    - Diện tích đất dự kiến: khoảng 408,5 ha.
    - Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    Tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025 đã thay thế nội dung điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 347/QĐ-BXD 2025 như sau:

    Điều 1. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ với nội dung như sau:
    1. Điều chỉnh khoản 1 mục II Điều 1 Bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chỉ tiêu quy hoạch như sau:
    - Tên cảng hàng không: Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. - Quy mô, cấp sân bay: 4E.
    - Tỉnh, thành phố: Bắc Ninh.
    - Công suất thiết kế dự kiến: khoảng 30,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 50,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
    - Diện tích đất dự kiến: khoảng 1.960 ha.
    - Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021- 2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    >> Xem thêm: Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025 điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình

    Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình (Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025)

    Điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình (Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025) (Hình từ Internet)

    Nội dung điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình khi nào có hiệu lực?

    Căn cứ tại Điều 2 Quyết định 1102/QĐ-BXD 2025 quy định như sau:

    Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 347/QĐ-BXD ngày 03/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

    Như vậy, nội dung điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình có hiệu lực từ ngày 20/7/2025 và thay thế Quyết định 347/QĐ-BXD 2025.

    Quản lý khai thác sân bay Gia Bình cần phải tuân theo những nguyên tắc nào?

    Tại Điều 4 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau:

    - Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

    - Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.

    - Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.

    - Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.

    - Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.

    - Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

    - Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.

    - Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.

    - Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

    - Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    saved-content
    unsaved-content
    278