Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội bao gồm những gì từ 1/7?
Nội dung chính
Hồ sơ cấp phép xây dựng nhà ở xã hội bao gồm những gì kể từ tháng 7 2025?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 192/2025/NĐ-CP về thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội như sau:
Điều 11. Thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội
1. Việc lồng ghép thủ tục thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 của Nghị quyết số 201/2025/QH15 được thực hiện đối với trường hợp yêu cầu phải cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Nghị định này bao gồm: các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, trừ kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
[...]
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội từ 1 7 2025 bao gồm các giấy tờ như sau:
[1] Các tài liệu trong hồ sơ đề nghị thẩm định thiết kế về phòng cháy và chữa cháy tại cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;
[2] Các tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng, trừ kết quả thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội bao gồm những gì kể từ tháng 7 2025? (Hình từ Internet)
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội được nộp bằng mấy hình thức?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 192/2025/NĐ-CP về các hình thức nộp hồ sơ bao gồm:
Điều 4. Nguyên tắc chung về thủ tục hành chính trong Nghị định này
1. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết các thủ tục hành chính được thực hiện như sau:
[...]
2. Hồ sơ được gửi (01 bộ) bằng một trong các hình thức sau:
a) Gửi trực tiếp;
b) Thông qua dịch vụ bưu chính;
c) Gửi các tệp tin chứa bản sao điện tử các thành phần hồ sơ gốc thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp tệp tin chứa các thành phần hồ sơ có dung lượng lớn, không gửi được thông qua dịch vụ công trực tuyến thì được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
3. Trường hợp hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải ký biên bản giao nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ giao nhận hồ sơ. Các tài liệu trong hồ sơ phải được gửi bằng bản chính hoặc bản sao hợp lệ theo quy định của pháp luật.
[...]
Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng nhà ở xã hội được nộp bởi các hình thức bao gồm:
[1] Gửi trực tiếp;
[2] Thông qua dịch vụ bưu chính;
[3] Gửi các tệp tin chứa bản sao điện tử các thành phần hồ sơ gốc thông qua hình thức dịch vụ công trực tuyến. Trường hợp tệp tin chứa các thành phần hồ sơ có dung lượng lớn, không gửi được thông qua dịch vụ công trực tuyến thì được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
Bên cạnh đó, trường hợp hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải ký biên bản giao nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ giao nhận hồ sơ. Các tài liệu trong hồ sơ phải được gửi bằng bản chính hoặc bản sao hợp lệ theo quy định của pháp luật.
Quyết toán chi phí đầu tư phải được thực hiện trong bao lâu sau khi nghiệm thu hoàn thành công trình nhà ở xã hội?
Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 192/2025/NĐ-CP về xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội như sau:
Điều 13. Xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội
[...]
2. Trong thời gian 180 ngày, kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện kiểm toán nhà nước hoặc kiểm toán độc lập, quyết toán chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật khác có liên quan và gửi 01 bộ hồ sơ kiểm toán, quyết toán đến Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi có dự án để kiểm tra giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.
[...]
Như vậy, trong thời gian 180 ngày kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm quyết toán chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật và gửi 01 bộ hồ sơ quyết toán đến Sở Xây dựng cấp tỉnh nơi có dự án để kiểm tra giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội.