TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km

TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed làm chủ đầu tư.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.

    Căn cứ theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 79) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, quy mô tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ nêu rõ như sau:

    1.1.6. Mục tiêu, loại hình, quy mô của dự án
    ...

    Loại hình dự án

    Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông mới, đầu tư trực tiếp.

    Quy mô đầu tư của dự án được xây dựng đường đôi, khổ 1435 mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 52,92 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục.

    Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ, 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ và 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.

    ...

    Như vậy, TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km, được thiết kế với tốc độ 350km/h.

    TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km

    TPHCM sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dài gần 53km (Hình từ Internet)

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ

    Căn cứ tại tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 79) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Chi tiết hóa tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ trong các quy hoạch thành phố. Đảm bảo năng lực kết nối nhanh, thuận tiện, an toàn giữa các trung tâm thành phố với đô thị lấn biến Cần Giờ, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự hình thành, phát triển khu đô thị theo đúng định hướng phát triển của thành phố.

    - Xây dựng tuyến đường sắt nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách với nhiều ưu điểm hơn các phương thức vận tải khác là khối lượng chuyên chở lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian, nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực dự án đi qua.

    - Góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, làm giảm phương tiện giao thông cá nhân và giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải; thực hiện Chiến lượng tăng trưởng xanh quốc gia, hướng tới phát thải khí nhà kính, giảm các tác động đến môi trường, hệ sinh thái.

    Mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Theo quy định tại khoản 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025) đã nêu ra các mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    (1) Mục tiêu đến năm 2030:

    Cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, với một số mục tiêu cụ thể:

    - Về vận tải: khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,3 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,31%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 473,7 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,31% (trong đó đường sắt quốc gia 24,6 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 2,1%). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 13,6 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 2,14%; hành khách 14,4 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,4% (trong đó đường sắt quốc gia 9,77 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,64%).

    - Về kết cấu hạ tầng: Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 07 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và cửa khẩu quốc tế quan trọng. Ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ; kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050:

    Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

    saved-content
    unsaved-content
    1