Sau sáp nhập tỉnh nhu cầu mua bất động sản liệu có giảm?
Nội dung chính
Hoàn tất sáp nhập tỉnh trước 15/8/2025 theo Kết luận 157 Bộ Chính trị
Theo Kết luận 157-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu hoàn tất sáp nhập tỉnh trước 15/8/2025, cụ thể một số nội dung sau:
Giao Ban Thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy chủ động công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng quy trình, thủ tục để tổ chức triển khai thực hiện chuyển giao các chức năng, nhiệm vụ từ cấp huyện về cấp xã sau sáp nhập ngay sau khi các văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực từ 1/7/2025;
Bảo đảm kiện toàn tổ chức bộ máy, điều kiện làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, cấp xã sau khi sáp nhập hoạt động đồng bộ, thông suốt, hiệu lực hiệu quả, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.
Đưa vào hoạt động cấp xã mới từ ngày 1/7/2025, phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/7/2025. Cấp tỉnh phấn đấu hoàn thành trước ngày 15/8/2025. Nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Sau sáp nhập tỉnh nhu cầu mua bất động sản liệu có giảm?
Sau khi hoàn thành sáp nhập tỉnh, dự báo nhu cầu mua bất động sản có thể như sau:
(1) Giai đoạn đầu sau sáp nhập
Ngay sau khi xuất hiện thông tin sáp nhập tỉnh, thị trường bất động sản ở một số khu vực sẽ ghi nhận hiện tượng "sốt đất" cục bộ.
Tuy nhiên, đây chủ yếu là do giới đầu cơ thổi giá dựa trên kỳ vọng thay đổi về hạ tầng, hành chính hoặc quy hoạch. Khi các thông tin chính thức chưa rõ ràng, giao dịch nhanh chóng chững lại. Nhiều nhà đầu tư rút lui, người mua ở thực thì do dự, khiến nhu cầu thực tế không tăng tương xứng.
Sau khi thị trường "nguội", lượng tìm kiếm, giao dịch đều giảm mạnh, cho thấy nhu cầu ngắn hạn dễ bị thổi phồng và sụt giảm nhanh chóng.
Có ba nguyên nhân chính khiến nhu cầu mua bất động sản có thể giảm sau sáp nhập:
Thứ nhất, các chính sách cụ thể về đầu tư hạ tầng, quy hoạch chi tiết, chưa được công bố rõ ràng khiến nhà đầu tư lẫn người dân giữ tâm lý chờ đợi.
Thứ hai, giá bất động sản tại nhiều nơi bị đẩy lên quá cao so với giá trị thực, làm giảm khả năng tiếp cận của người mua có nhu cầu thật.
Thứ ba, kinh nghiệm từ các đợt sốt đất trước khiến thị trường trở nên thận trọng hơn. Nhiều người nhận ra rủi ro khi chạy theo tin đồn, từ đó giảm hứng thú với các "điểm nóng ảo".
(2) Trung – dài hạn
Về trung và dài hạn, triển vọng của thị trường bất động sản sau sáp nhập sẽ phụ thuộc lớn vào yếu tố thực thi: các kế hoạch phát triển đô thị, đầu tư hạ tầng và cải cách hành chính có được triển khai hiệu quả hay không.
Nếu việc sáp nhập không chỉ là thay đổi tên gọi hành chính mà thực sự kéo theo việc tái cơ cấu vùng lãnh thổ, định vị lại vai trò kinh tế của từng khu vực và thúc đẩy hạ tầng kết nối, thì bất động sản chắc chắn sẽ có cơ hội tăng trưởng bền vững hơn.
Những địa phương được chọn làm trung tâm hành chính mới hoặc nằm trong định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, khu logistics… sẽ là điểm đến hấp dẫn cho cả nhà đầu tư lẫn người dân có nhu cầu ở thật.
Nhu cầu về nhà ở, đất ở đô thị, đất thương mại dịch vụ hay cả bất động sản công nghiệp sẽ tăng một cách tự nhiên theo quá trình đô thị hóa và gia tăng dân số.
Tuy nhiên, điều quan trọng là thị trường sẽ phân hóa rất rõ rệt. Những khu vực có quy hoạch cụ thể, vị trí chiến lược, khả năng kết nối hạ tầng tốt và được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư từ chính quyền sẽ nổi lên như các điểm sáng thu hút dòng tiền
Sau sáp nhập tỉnh nhu cầu mua bất động sản liệu có giảm? (Hình từ Internet)
Các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản gồm những hành vi nào?
Ttheo Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản gồm:
- Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
- Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.
- Không công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
- Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
- Thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật này; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.
- Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
- Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
- Thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.