Khi nào nút giao Dung Quất thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành?
Nội dung chính
Khi nào nút giao Dung Quất thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành?
Nút giao Dung Quất, kết nối tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất và Khu kinh tế Dung Quất, là một trong những hạng mục quan trọng nhằm hoàn thiện năng lực kết nối hạ tầng khu vực Trung Trung Bộ.
Căn cứ theo Công văn 6336/VPCP-CN ngày 06/9/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc đầu tư hoàn thành nút giao Dung Quất thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương đầu tư và giao Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) nghiên cứu xử lý.
Theo kế hoạch, công tác thảm bê tông nhựa sẽ hoàn tất trước tháng 10/2025 để kịp thời tránh ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mùa mưa. Toàn bộ nút giao Dung Quất dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.
Khi nào nút giao Dung Quất thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành? (Hình từ Internet)
Nút giao Dung Quất có vai trò gì trong hệ thống giao thông miền Trung?
Nút giao Dung Quất không chỉ là một hạng mục kỹ thuật thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối các khu chức năng trọng điểm của khu vực miền Trung.
Cụ thể, nút giao Dung Quất giúp liên thông trực tiếp giữa tuyến cao tốc quốc gia với tuyến đường Trì Bình – Dung Quất, từ đó rút ngắn thời gian di chuyển đến Khu kinh tế Dung Quất, nơi đang phát triển mạnh về công nghiệp nặng, cảng biển và các khu dịch vụ hậu cần.
Đây là nút giao duy nhất trên toàn tuyến có khả năng kết nối trực tiếp với một khu kinh tế tổng hợp, giúp tăng tính hiệu quả trong khai thác tuyến cao tốc, đồng thời thúc đẩy các luồng vận tải hàng hóa quy mô lớn ra vào khu vực cảng biển nước sâu.
Về mặt quy hoạch, nút giao Dung Quất có vai trò phân phối lại luồng giao thông từ các khu vực công nghiệp, cảng nước sâu Dung Quất và các khu dân cư phía đông tỉnh Quảng Ngãi ra tuyến cao tốc, giảm áp lực cho Quốc lộ 1 và hệ thống đường địa phương.
Ngoài ra, đây cũng là một điểm kết nối trung gian giữa khu vực ven biển miền Trung với các hành lang phát triển kinh tế phía Tây trong tương lai, thông qua các tuyến dự kiến như cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum (CT.42), được đề cập trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh chức năng về giao thông, nút giao Dung Quất còn có ý nghĩa lớn về mặt phát triển công nghiệp và logistics. Theo định hướng phát triển không gian kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi, Khu kinh tế Dung Quất đang được mở rộng quy mô và thu hút các dự án đầu tư lớn trong lĩnh vực lọc hóa dầu, chế tạo cơ khí và cảng biển.
Việc hoàn thiện nút giao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thu hút dòng vốn đầu tư mới, tăng khả năng cạnh tranh của địa phương và đảm bảo kết nối thông suốt giữa sản xuất – kho vận – tiêu thụ.
Như vậy, có thể thấy nút giao Dung Quất không chỉ là một công trình kỹ thuật thông thường, mà còn là điểm kết nối mang tính chiến lược trong quy hoạch phát triển giao thông và kinh tế vùng miền Trung - Tây Nguyên.
Đây là một bước triển khai quan trọng, giúp hiện thực hóa các mục tiêu lớn về liên kết vùng, giảm chi phí logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong giai đoạn mới.
Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc theo Nghị định 165
Căn cứ Điều 28 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định về vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc như sau:
(1) Vị trí nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc ngoài đô thị được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng phù hợp quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
(2) Trường hợp bổ sung vị trí nút giao đấu nối đường khác với đường cao tốc ngoài quy định tại (1) trong giai đoạn đầu tư xây dựng đường cao tốc, giai đoạn khai thác đường cao tốc thì phải bảo đảm:
- Đường khác đề nghị đấu nối với đường cao tốc có trong quy hoạch được duyệt;
- Khoảng cách điểm đấu nối, quy mô nút giao đấu nối phải bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc.
(3) Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chấp thuận bổ sung vị trí đấu nối với đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý đối với trường hợp quy định tại (2).
(4) Cơ quan, tổ chức đề nghị đấu nối vào đường cao tốc quy định tại (2) nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị theo một trong các hình thức trực tiếp, thông qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến tại cổng dịch vụ công đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3). Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị đấu nối vào đường cao tốc (bản chính) theo Mẫu số 01 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực: chủ trương đầu tư nút giao đấu nối đường khác vào đường cao tốc, thiết kế nút giao đấu nối vào đường cao tốc (nếu có).
(5) Cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính quy định tại (3) thực hiện tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và xử lý như sau:
- Đối với trường hợp nộp trực tiếp, sau khi kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đúng quy định thì tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu hẹn trả kết quả; hướng dẫn tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp không đủ thành phần hồ sơ;
- Đối với trường hợp nộp gián tiếp, trong phạm vi 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu không đủ thành phần hồ sơ có văn bản thông báo đến tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện;
- Trường hợp phải lấy ý kiến của các cơ quan thì sau 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ thành phần hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành lấy ý kiến. Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời Bộ Giao thông vận tải hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.
- Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị hoặc 7 ngày sau khi nhận được ý kiến của các cơ quan (đối với trường hợp phải lấy ý kiến), cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính tiến hành kiểm tra nếu đủ điều kiện thì có văn bản chấp thuận nút giao đấu nối vào đường bộ theo quy định tại Mẫu số 02 Phụ lục VI kèm theo Nghị định 165/2024/NĐ-CP. Trường hợp không chấp thuận thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
(6) Vị trí đấu nối đường khác trong đô thị với đường cao tốc đô thị được thực hiện trong các trường hợp sau:
- Tuyến đường kết nối vào đường cao tốc đô thị theo quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;
- Thực hiện trong dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc đô thị được duyệt.
(7) Đối với đường chính quy hoạch thành đường cao tốc, sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng thành đường cao tốc, các tuyến đường bộ trước đây đấu nối vào đường chính được kết nối giao thông với đường cao tốc thông qua đường gom, đường bên của đường cao tốc hoặc đường khác để kết nối vào nút giao của đường cao tốc.
>> Xem thêm: Quy định kỹ thuật đối với nút giao trong đô thị