Cầu Rạch Tôm kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh khi nào hoàn thành?

Cầu Rạch Tôm mới là công trình giao thông quan trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè cũ, TPHCM).

Nội dung chính

    Cầu Rạch Tôm kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh khi nào hoàn thành?

    Cầu Rạch Tôm mới là công trình giao thông quan trọng trên tuyến đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè cũ, TPHCM) kết nối với tỉnh Tây Ninh (trước đây là tỉnh Long An). Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài 683m, trong đó phần cầu dài 173m, rộng 15m và đường dẫn hai đầu cầu dài 512m, rộng 29m.

    Công trình không chỉ giúp mở rộng khả năng lưu thông trên trục Lê Văn Lương mà còn đóng vai trò kết nối đồng bộ giữa huyện Nhà Bè với các quận nội thành, góp phần nâng cao chất lượng mạng lưới giao thông thành phố. Việc đầu tư cầu mới cũng tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển đô thị, thương mại và nâng cao đời sống cho người dân khu vực phía Nam TPHCM.

    Dự án xây dựng mới cầu Rạch Tôm được đánh giá sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Từ đó, từng bước thực hiện quy hoạch, phát triển giao thông vận tải cho TPHCM và kết nối liên vùng với tỉnh Tây Ninh.

    Cầu Rạch Tôm chính thức khởi công vào ngày 10/7/2025, sau khi khởi công dự kiến dự án sẽ được triển khai thi công liên tục và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026. 

    Vai trò của Cầu Rạch Tôm Kết Nối TPHCM Với Tỉnh Tây Ninh

    Tỉnh Long An và tỉnh Tây Ninh sáp nhập đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong quy hoạch hành chính, phát triển hạ tầng và liên kết vùng phía Nam. Trên cơ sở thay đổi này, Cầu Rạch Tôm vốn là một công trình hạ tầng trọng điểm thuộc huyện Nhà Bè, TPHCM nay đã trở thành một mắt xích giao thông trực tiếp kết nối TPHCM với địa bàn mở rộng của tỉnh Tây Ninh.

    Việc chuyển đổi ranh giới hành chính đã đưa nhiều khu vực của Long An như Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, Đức Hòa… trở thành các đơn vị hành chính mới thuộc tỉnh Tây Ninh mới.

    Trong bối cảnh đó, Cầu Rạch Tôm không còn là tuyến phụ mang tính khu vực, mà trở thành cầu nối trực tiếp giữa đô thị trung tâm quốc gia và một tỉnh biên giới quan trọng, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, thương mại và logistics.

    1. Kết nối giao thông trực tiếp TPHCM và Tây Ninh

    Cầu Rạch Tôm nằm trên tuyến đường ĐT.826C, nối từ Nhà Bè cũ (TPHCM) sang huyện Cần Giuộc (trước đây thuộc Long An, nay thuộc Tây Ninh). Với sự thay đổi ranh giới hành chính, Cần Giuộc chính thức trở thành địa bàn cửa ngõ phía Nam của Tây Ninh, khiến cho cầu Rạch Tôm trở thành tuyến tiếp giáp trực tiếp giữa TPHCM và Tây Ninh, điều mà trước đây chỉ có thể thực hiện qua các tuyến Quốc lộ 22, hoặc đường xuyên suốt qua Bình Dương - Củ Chi - Trảng Bàng.

    Không chỉ rút ngắn quãng đường từ TPHCM tới các khu vực biên giới mà còn mở ra trục giao thương mới từ phía Nam - Tây lên biên giới Campuchia, làm thay đổi cục diện vận tải liên vùng.

    2. Thúc đẩy phát triển kinh tế - logistics vùng biên và phía Nam TPHCM

    Cầu Rạch Tôm là điểm nối giữa khu vực phát triển công nghiệp, cảng biển và logistics ở phía Nam TPHCM (Hiệp Phước, Long Hậu, KCN Nhà Bè) với địa bàn Tây Ninh mở rộng. Hàng hóa từ khu Nam giờ đây có thể di chuyển trực tiếp vào tỉnh Tây Ninh thông qua một tuyến ngắn hơn, giảm phụ thuộc vào các trục quá tải như Quốc lộ 1A, Quốc lộ 22.

    Việc Cầu Rạch Tôm trở thành một phần trong trục logistics liên tỉnh mới sẽ:

    - Giảm áp lực giao thông nội đô TPHCM.

    - Thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng công - nông - thương giữa Tây Ninh và TPHCM.

    - Tăng khả năng khai thác các cụm cảng biển nước sâu và cảng cạn ICD khu Nam.

    - Tạo động lực mạnh mẽ để phát triển vùng kinh tế biên giới Mộc Bài - Bến Sỏi - Gò Dầu.

    3. Định hình trục phát triển TPHCM - Tây Ninh - Campuchia

    Trong quy hoạch liên kết vùng mới sau sáp nhập, Cầu Rạch Tôm là điểm khởi đầu của hành lang phát triển phía Nam - Tây Bắc, kéo dài từ TPHCM đến Tây Ninh và tiến xa hơn là thủ đô Phnom Penh của Campuchia thông qua cửa khẩu Mộc Bài.

    Trục phát triển này hiện được hỗ trợ mạnh mẽ bởi tuyến cao tốc TPHCM - Mộc Bài (đang thi công), cao tốc Đức Hòa - Tân Châu - Bến Sỏi và hệ thống đường tỉnh mở rộng.

    Việc kết nối trực tiếp qua Cầu Rạch Tôm không chỉ đơn thuần là giải pháp giao thông, mà còn là chiến lược phát triển không gian vùng đô thị - công nghiệp - thương mại xuyên biên giới, giúp Tây Ninh mới vươn lên thành một cực tăng trưởng mới phía Tây Nam của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

    Cầu Rạch Tôm, từ một cây cầu nhỏ nối Nhà Bè với Cần Giuộc, giờ đây mang trên mình vai trò lớn lao trong chiến lược phát triển hạ tầng vùng, trở thành điểm kết nối trực tiếp giữa TPHCM với tỉnh Tây Ninh mở rộng.

    Trong tương lai gần, khi các tuyến cao tốc, vành đai và hệ thống cảng hậu cần được đồng bộ hóa, Cầu Rạch Tôm sẽ là điểm xuất phát quan trọng để mở cánh cửa phát triển phía Tây - Tây Bắc cho TPHCM và là biểu tượng cho giai đoạn mới của liên kết vùng hậu sáp nhập.

    Cầu Rạch Tôm kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh khi nào hoàn thành?

    Cầu Rạch Tôm kết nối TPHCM với tỉnh Tây Ninh khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)

    Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    1. Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;

    - Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;

    - Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;

    - Bộ Giao thông vận tải tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

    3. Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.

    Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.

    4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

    5. Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:

    - Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;

    - Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.

    saved-content
    unsaved-content
    86