Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Ngưỡng 3 tỷ đồng/căn đã trở thành giá chuẩn mới cho căn hộ bình dân tại TP.HCM

Căn hộ giá 3 tỷ đồng tại TP.HCM hiện được xem là phân khúc căn hộ bình dân, tuy nhiên nguồn cung hạn chế. Có thể ngưỡng 3 tỷ đồng/căn sẽ trở thành giá chuân đối với các căn hộ bình dân tại TPHCM.

Nội dung chính

    Ngưỡng 3 tỷ đồng/căn đã trở thành giá chuẩn mới cho căn hộ bình dân tại TP.HCM.

    Theo các báo cáo bất động sản TP.HCM quý 2/2024, phân khúc căn hộ bình dân tại thành phố hiện có mức giá dưới 35 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hầu hết các dự án căn hộ tầm trung tại TP.HCM có mức giá dao động từ 40 đến 55 triệu đồng/m2.

    Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây của Savills Việt Nam chỉ ra rằng hiện nay, căn hộ có giá dưới 3 tỷ đồng được coi là phân khúc bình dân tại TP.HCM. Đồng thời, nguồn cung căn hộ mới dưới 3 tỷ đồng đang ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% trong tổng nguồn cung sơ cấp của 6 tháng đầu năm 2024.

    Trong quý 2/2024, nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM đã có sự cải thiện rõ rệt với 1.125 căn hộ được chào bán, tăng 78% so với quý trước và tăng 199% so với cùng kỳ năm trước. Trong số đó, căn hộ hạng B chiếm 70% thị phần nguồn cung mới, giúp nâng tổng nguồn cung sơ cấp tăng 13% theo quý, đạt 5.574 căn.

    Tính lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp duy trì ổn định ở mức 6.690 căn, không thay đổi so với năm trước. Trong đó, căn hộ hạng B chiếm 56% thị phần, tiếp theo là hạng C với 40% và hạng A với 4%. Nguồn cung sơ cấp chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông (TP. Thủ Đức) với 57% thị phần và phía Tây (Bình Tân, Bình Chánh) với 29% thị phần.

    Về giao dịch, thị trường bất động sản đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với lượng giao dịch tăng 655% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 2/2024, đã có 2.288 căn hộ được giao dịch thành công, chiếm 70% tổng lượng giao dịch bán trong nửa đầu năm 2024, nhờ vào lãi suất cho vay giảm, sự rõ ràng về pháp lý sản phẩm và các chính sách bán hàng hiệu quả.

    Ngưỡng 3 tỷ đồng/căn đã trở thành giá chuẩn mới cho căn hộ bình dân tại TP.HCM. (Hình từ Internet)

    Giá nhà tăng bao nhiêu phần trăm thì Nhà nước tiến hành điều tiết thị trường?

    Căn cứ theo Điều 34 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định:

    Đánh giá tình hình thị trường bất động sản để làm cơ sở đề xuất điều tiết thị trường bất động sản
    1. Bộ Xây dựng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ hoặc căn cứ vào chỉ số giá, chỉ số lượng giao dịch bất động sản và các chỉ số, số liệu thống kê về kinh tế - xã hội thuộc các ngành, lĩnh vực khác liên quan đến thị trường bất động sản để đánh giá tình hình thị trường bất động sản và đề xuất thực hiện điều tiết thị trường bất động sản.
    2. Việc nghiên cứu, tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được thực hiện khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong 03 tháng; hoặc thị trường bất động sản có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội.

    Như vậy, khi chỉ số giá giao dịch bất động sản có sự biến động tăng hoặc giảm trên 20% trong 03 tháng; hoặc thị trường bất động sản có các biến động khác ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội thì Bộ xây dựng sẽ tiến hành việc nghiên cứu, tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình và đề xuất các biện pháp điều tiết thị trường bất động sản được thực hiện

    Các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được đề xuất những biện pháp nào để điều tiết thị trường?

    Căn cứ theo Điều 78 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được đề xuất những biện pháp sau đây:

    - Điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở để thực hiện dự án bất động sản.

    - Điều chỉnh nguồn cung, cơ cấu thị trường bất động sản thông qua điều chỉnh mục tiêu, quy mô, tiến độ, cơ cấu sản phẩm của các dự án bất động sản.

    - Gia hạn nộp thuế cho các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản có khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ.

    - Hỗ trợ cho vay lãi suất ưu đãi đối với khách hàng, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đối với các loại hình bất động sản cần hỗ trợ, ưu tiên phát triển.

    - Điều hành chính sách tài chính, tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh bất động sản phù hợp tình hình thị trường trong từng thời kỳ.

    - Thực hiện điều hành chính sách khác để điều tiết thị trường bất động sản trong từng thời kỳ.

    14