Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Bộ Tài nguyên và Môi Trường thanh tra đột xuất 2 cuộc đấu giá đất ở Hà Nội theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa quyết định cử đoàn kiểm tra đột xuất xuống địa bàn các huyện Hoài Đức (Hà Nội) để làm rõ những nghi vấn về công tác đấu giá đất

Nội dung chính

    Bộ Tài nguyên và Môi Trường thanh tra đột xuất 2 cuộc đấu giá đất ở Hà Nội

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã ký ban hành văn bản thành lập đoàn kiểm tra đột xuất công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức. Đoàn kiểm tra sẽ làm rõ những thông tin về việc giá trúng đấu giá tại các địa phương này cao bất thường so với giá khởi điểm, gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

    Văn bản số 2771/UBND-TNMT vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành đã chỉ rõ tình trạng vi phạm nghiêm trọng trong các phiên đấu giá đất. Cụ thể, tại các huyện như Thanh Oai và Hoài Đức, giá trúng đã cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, gây ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản và gây bức xúc trong dư luận. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông đã yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong các phiên đấu giá

    Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoàn kiểm tra do ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất làm trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức vào ngày mai (23/8). Đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào việc làm rõ các vấn đề liên quan đến giá khởi điểm, giá trúng đấu giá và các thủ tục tổ chức đấu giá. Bên cạnh việc làm việc với các cơ quan chức năng địa phương, đoàn cũng sẽ tiến hành kiểm tra thực địa và lấy ý kiến của các bên liên quan để có kết luận khách quan và toàn diện.

    Bộ Tài nguyên và Môi Trường thanh tra đột xuất 2 cuộc đấu giá đất ở Hà Nội theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội (Hình từ Internet)

    Công điện của Thủ tướng chính phủ chỉ đạo đoàn thanh tra

    Việc thanh tra được thực hiện theo hướng dẫn của Công điện số 82/CĐ-TTg được ban hành bởi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

    Công điện mới đây đã lên tiếng về những bất thường trong các phiên đấu giá đất diễn ra gần đây. Mặc dù việc đấu giá đất đã góp phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, song tình trạng một số lô đất được bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đã gây xôn xao dư luận. Điều đáng lo ngại là có những trường hợp giá trúng cao đến mức bất thường, thậm chí được các cơ quan truyền thông đưa tin rộng rãi.

    Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản mà còn tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc giá đất tăng đột biến có thể tạo ra bong bóng bất động sản, gây mất cân bằng thị trường và làm gia tăng bất bình đẳng xã hội. Đồng thời, nó cũng có thể làm giảm sức hấp dẫn của địa phương đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra toàn diện hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất trên cả nước, đặc biệt tập trung vào những trường hợp có dấu hiệu bất thường. Các cơ quan chức năng được giao nhiệm vụ xác minh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đấu giá đất.

    Quy định về xử phạt hành chính với hoạt động thổi giá như thế nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 82/2020/NĐ-CP:

    Hành vi vi phạm quy định của người tham gia đấu giá, người có tài sản đấu giá và người khác có liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản
    ...
    2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi thông đồng dìm giá hoặc nâng giá trong hoạt động đấu giá tài sản mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
    ...

    Đồng thời, tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định:

    Quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
    ...
    4. Mức phạt tiền quy định tại các Chương II, III, IV, V, VI và VII Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trừ các điều quy định tại khoản 5 Điều này. Trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như của cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
    ...

    Như vậy, tùy theo kết quả thanh tra, những cá nhân có thể bị phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, tổ chức bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thông đồng nâng giá trong hoạt động đấu giá tài sản.

    15