11:11 - 24/11/2025

Cập nhật tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu

Cập nhật tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu. Thông tin về 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu chi tiết

Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Đồng Nai

Nội dung chính

    Cập nhật tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu

    Ngày 20/11/2025, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn 11414/VPCP-CN năm 2025 đẩy nhanh tiến độ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 thuộc nhiệm vụ của Đoàn kiểm tra số 06.

    Cụ thể,  tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu như sau:

    Xét đề nghị cũa Bộ Xây dựng tại văn bản số 308/BC-BXD ngày 13 tháng 11 năm 2025 về kết quả thảo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 của Đoàn kiểm tra số 06, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc có ý kiến như sau

    Về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật: chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng (0,3km của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành; phạm vi cầu vượt ngang trên đường ĐT,770B của Dự án thành phần 2 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) trước ngày 30 tháng 11 năm 2025

    Ngoài ra, tiếp tục hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc bổ sung, điều chỉnh phân khai khối lượng đá tại các mỏ để đáp ứng yêu cầu tiến độ của các dự án.

    Chỉ đạo Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động thêm nhân lực, thiết bị, tăng mũi thi công, áp dụng các giải pháp kỹ thuật rút ngắn thời gian thi công để có thể hoàn thành Dự án thành phần 1 thuộc Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.

    Cập nhật tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu

    Cập nhật tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu (Hình từ Internet)

    Thông tin về 2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu chi tiết

    Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức Long Thành có tổng chiều dài 57,8 km, bắt đầu từ nút giao với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và kết thúc tại nút giao Tân Hiệp, nơi kết nối với tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu. Tuyến đi qua ba địa phương gồm Long An (2,7 km), TP. Hồ Chí Minh (26,4 km) và Đồng Nai (28,7 km).

    Dự án được triển khai theo 16 gói thầu, chia thành 3 đoạn theo nguồn vốn: đoạn 1 phía Tây gồm 4 gói thầu dài 21,1 km và đoạn 3 phía Đông gồm 9 gói thầu dài 25,3 km sử dụng vốn vay ADB và vốn do VEC thu xếp; đoạn 2 gồm 3 gói thầu dài 10,7 km sử dụng vốn vay JICA. Trên tuyến có hai cầu dây văng quan trọng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh.

    Trong khi đó, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, điểm đầu nằm tại tuyến tránh Quốc lộ 1 thuộc TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối tại Quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa (Bà Rịa – Vũng Tàu).
    Dự án được chia thành ba dự án thành phần

    - Thành phần 1 (Km0+000 – Km16+000) dài 16 km trên địa bàn Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe

    - Thành phần 2 (Km16+000 – Km34+200) dài hơn 18 km cũng thuộc Đồng Nai, đầu tư quy mô 4–6 làn xe tùy đoạn

    - Thành phần 3 (Km34+200 – Km53+700) dài 19,5 km thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đầu tư quy mô 4 làn xe.

    Theo kế hoạch, toàn bộ dự án sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ vào năm 2026.

    Quy định về mặt cắt ngang đường cao tốc mới nhất?

    Quy định về mặt cắt ngang đường bộ cao tốc mới nhất theo tiểu mục 2.2 Mục 2 QCVN 117:2024/BGTVT về Đường bộ cao tốc như sau:

    - Số làn xe chạy được xác định trên cơ sở lưu lượng xe thiết kế, nhưng không ít hơn 02 làn xe cho mỗi chiều. Chiều rộng làn xe chạy tối thiểu 3,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 3,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 2,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Dải giữa

    + Bố trí dải giữa (gồm dải phân cách giữa và dải an toàn ở hai bên của dải phân cách giữa) để phân chia hai chiều xe chạy. Chiều rộng của dải an toàn tối thiểu là 0,75 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,50 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h). Dải phân cách giữa được thiết kế để bảo đảm an toàn.

    + Trường hợp 02 chiều xe chạy được bố trí trên 02 nền đường riêng biệt, phía bên trái theo chiều xe chạy bố trí dải an toàn và lề đất. Dải an toàn trong trường hợp này có chiều rộng tối thiểu 1,00 m đối với đường cấp 120, cấp 100 và tối thiểu 0,75 m đối với đường cấp 80 (gồm các đoạn được thiết kế với tốc độ 60 km/h).

    - Chiều rộng lề đất tối thiểu 0,75 m, bề mặt được trồng cỏ hoặc dùng các loại vật liệu khác để chống xói.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    2 đường cao tốc Bến Lức Long Thành Cao tốc Bến Lức Long Thành và Biên Hòa Vũng Tàu Tiến độ GPMP 2 đường cao tốc Cao tốc Bến Lức Long Thành Biên Hòa - Vũng Tàu
    1