Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed làm chủ đầu tư.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, trong đó có nêu sơ bộ một số thông tin quan trọng của tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    (*) Vị trí dự án:

    - Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 120,4 km, trong đó:

    + Điểm đầu tại vị trí Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc Gia (Cổ Loa), xã Đông Anh, Thành phố Hà Nội;

    + Điểm cuối: Khu công viên rừng, phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh.

    - Phạm vi thực hiện Dự án đi qua địa phận 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Chi tiết như sau:

    + Thành phố Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng;

    + Tỉnh Bắc Ninh: Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh;

    + Thành phố Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiểu;

    + Tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử; phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.

    (*) Tiến độ dự án: Từ năm 2025 - 2027, trong đó:

    - Phê duyệt chủ trương đầu tư: Quý IV/2025.

    - Phê duyệt dự án đầu tư: Quý IV/2025.

    - Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ ngầm, di dân, tái định cư: Quý IV/2025 - quý III/2026.

    - Thi công xây dựng công trình: Quý IV/2025 đến quý IV/2027.

    + Thời gian thi công phần đường: 24 tháng.

    + Thời gian thi công cầu: 24 tháng.

    - Vận hành chạy thử: Quý IV/2027;

    - Vận hành thương mại: Quý I/2028.

    (*) Tổng mức đầu tư

    Tổng vốn đầu tư của dự án: 138.930 tỷ đồng.

    (...)

    >> Xem chi tiết Thông tin dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (trang 50-153)

    Như vậy, Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed làm chủ đầu tư và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ Quý I năm 2028.

    Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Việt Nam sắp có tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh (Hình từ Internet)

    Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Theo tiểu mục 1.1.6 Mục 1.1 Chương 1 (trang 54) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách nội địa trên hàng lang tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh.

    - Tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Hà Nội - Bắc Ninh - Hải Phòng - Quảng Ninh bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu;

    - Thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

    Mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 2 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg năm 2021 (sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 2404/QĐ-TTg năm 2025) đã nêu ra các mục tiêu Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    (1) Mục tiêu đến năm 2030:

    Cải tạo nâng cấp để khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, thu xếp nguồn lực để khởi công một số tuyến đường sắt mới trong đó ưu tiên tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Biên Hoà - Vũng Tàu, các tuyến kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế, sân bay quốc tế, đường sắt đầu mối tại thành phố lớn, với một số mục tiêu cụ thể:

    - Về vận tải: khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,3 triệu tấn, chiếm thị phần khoảng 0,31%; khối lượng vận chuyển hành khách đạt 473,7 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 4,31% (trong đó đường sắt quốc gia 24,6 triệu khách, chiếm thị phần khoảng 2,1%). Khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 13,6 tỷ tấn.km, chiếm thị phần khoảng 2,14%; hành khách 14,4 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,4% (trong đó đường sắt quốc gia 9,77 tỷ khách.km, chiếm thị phần khoảng 3,64%).

    - Về kết cấu hạ tầng: Nâng cấp, cải tạo bảo đảm an toàn chạy tàu 07 tuyến đường sắt hiện có; triển khai đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đường sắt kết nối với cảng biển cửa ngõ quốc tế khu vực Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu và cửa khẩu quốc tế quan trọng. Ưu tiên xây dựng mới các tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường sắt Biên Hoà - Vũng Tàu. Đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đầu mối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Cần Thơ; kết nối quốc tế với Trung Quốc, Lào và Campuchia phù hợp với các hiệp định vận tải quốc tế và đồng bộ với tiến độ đầu tư của các nước trong khu vực.

    (2) Tầm nhìn đến năm 2050:

    Hoàn thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; tiếp tục đầu tư hoàn thành các tuyến đường sắt mới tại khu đầu mối Hà Nội, khu đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh, đường sắt kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, khu kinh tế, kết nối các tỉnh Tây Nguyên, đường sắt ven biển, đường sắt kết nối quốc tế. Duy trì, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa.

    saved-content
    unsaved-content
    1