Xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp dài bao nhiêu?
Mua bán Đất tại Vĩnh Long
Nội dung chính
Xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp dài bao nhiêu?
Mới đây vào ngày 31/10/2025, HĐND tỉnh Vĩnh Long đã có Nghị quyết 253/NQ-HĐND năm 2025 về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh (tỉnh Vĩnh Long với tỉnh Đồng Tháp).
Theo đó, tuyến đường kết nối hai tỉnh Vĩnh Long với tỉnh Đồng Tháp hiện nay.
Tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp có tổng chiều dài 25,2 km, trong đó:
- Phần đường dài khoảng 20,6 km, đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005; nền đường rộng 22,5 m; mặt đường rộng 21,5 m, gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ.
- Phần cầu dài khoảng 4,6 km (bao gồm: Cầu Hàm Luông 2 và 07 cầu nhỏ). Cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m gồm 04 làn xe cơ giới và 02 làn xe thô sơ, tải trọng thiết kế HL.93.
Đây là dự án nhóm A do Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư dự án 7.904.600 triệu đồng (Bảy nghìn, chín trăm lẻ bốn tỷ, sáu trăm triệu đồng).
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long sẽ là cơ quan thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp.
Bản đồ hướng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp:
Bản đồ hướng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp

Xây dựng tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp dài bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Mục tiêu đầu tư tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp là gì?
Theo Nghị quyết 253/NQ-HĐND năm 2025 có nêu mục tiêu đầu tư tuyến đường bộ ven biển nối Vĩnh Long Đồng Tháp như sau:
- Từng bước hoàn thiện hệ thống đường bộ ven biển tỉnh Vĩnh Long nói riêng và Vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng của các tỉnh thuộc khu vực ven biển và phòng chống, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Tuyến đường bộ ven biển góp phần phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa và giao thương kinh tế với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
- Dự án giúp mở rộng không gian phát triển về hướng Đông – là cơ sở để khai thác tốt nhất tiềm năng phát triển kinh tế biển; thu hút đầu tư phát triển các ngành mũi nhọn về kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản công nghệ cao, du lịch, dịch vụ,...; đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh quốc phòng; đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình đô thị hóa, hình thành các khu đô thị ven biển, thu hút đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, thương mại dịch vụ.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
- Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư 2020 theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công 2019, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch;
+ Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
+ Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
+ Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
- Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
- Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
- Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
- Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 của Luật Đường bộ 2024.
- Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
            
                        
                            
                    
            