Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ sẽ qua những đâu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ sẽ qua những đâu?
Tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất đầu tư, có chiều dài gần 53 km, kết nối trực tiếp trung tâm TP.HCM với khu du lịch sinh thái Cần Giờ.
Khi được điều chỉnh điểm đầu về ga Bến Thành, tuyến đường này dự kiến đi qua nhiều khu vực quan trọng của thành phố, góp phần hình thành trục giao thông đô thị chiến lược hướng biển.
Thông tin tổng quan tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ
Hạng mục  | Thông tin chi tiết  | 
|---|---|
Chủ đầu tư đề xuất  | Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed  | 
Chiều dài toàn tuyến  | Gần 53 km  | 
Điểm đầu  | Khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (ga Bến Thành, Quận 1)  | 
Điểm cuối  | Khu vực xã Bình Khánh - huyện Cần Giờ  | 
Hướng tuyến chính  | Hướng Đông Nam, đi dọc các trục Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Lương Bằng – Nhà Bè – Bình Khánh – Cần Giờ  | 
Hình thức đầu tư  | Đề xuất PPP (đối tác công – tư), do VinSpeed nghiên cứu và đề xuất quy hoạch  | 
Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ
Theo phương án quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ được định hướng chạy dọc theo các tuyến trục chính của khu Nam TP.HCM, cụ thể như sau:
Đoạn 1 (Bến Thành – Quận 4):
Bắt đầu từ Km0+00 tại nút giao Hàm Nghi – Lê Lợi, đi theo hướng Đông Nam dọc đường Phó Đức Chính, vượt qua rạch Bến Nghé, tiếp tục theo đường Lê Quốc Hưng.
Đoạn 2 (Quận 4 – Quận 7):
Tuyến đi qua khu vực chợ Xóm Chiếu, chuyển hướng theo đường Nguyễn Tất Thành, đến gần cầu Tân Thuận 2, sau đó rẽ sang đường Nguyễn Văn Linh, qua nút giao Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang phường Tân Mỹ.
Đoạn 3 (Quận 7 – Nhà Bè):
Tuyến tiếp tục hướng Nam, vượt qua nút giao giữa Nguyễn Văn Linh – cầu Phú Mỹ, chạy dọc Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1, đến cầu vượt rạch Đỉa (Km9+800) và sang địa phận Nhà Bè.
Đoạn 4 (Nhà Bè – Cần Giờ):
Tuyến đi qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân, vượt sông Soài Rạp (Km13+239) sang xã Bình Khánh, và tiếp tục chạy về ga trung tâm Cần Giờ.

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ sẽ qua những đâu? (Hình từ Internet)
Quản lý an toàn hệ thống đường sắt được quy định thế nào?
Theo quy định tại Điều 52 Luật Đường sắt 2025 như sau:
Điều 52. Quản lý an toàn đường sắt
[...]
3. Điều hành giao thông vận tải đường sắt là quá trình quản lý, điều phối, giám sát các hoạt động liên quan đến vận chuyển hành khách và hàng hóa nhằm bảo đảm vận tải đường sắt an toàn, hiệu quả, thông suốt và bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt.
4. Công lệnh tải trọng là quy định về tải trọng tối đa cho phép trên một trục và tải trọng rải đều tối đa cho phép theo chiều dài của phương tiện giao thông đường sắt.
5. Công lệnh tốc độ là quy định về tốc độ tối đa cho phép phương tiện giao thông đường sắt khi di chuyển trên đường sắt.
6. Quản lý an toàn hệ thống đường sắt:
a) Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;
b) Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;
c) Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.
7. Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết Điều này.
Như vậy, quản lý an toàn hệ thống đường sắt được quy định như sau:
- Đường sắt tốc độ cao, đường sắt cấp I, đường sắt đô thị xây dựng mới hoặc nâng cấp trước khi đưa vào khai thác phải được đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Chủ đầu tư dự án phải lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập với các đơn vị tư vấn dự án, nhà thầu thi công xây dựng, cung cấp thiết bị của dự án để tổ chức đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống;
- Đường sắt tốc độ cao thuộc đối tượng được bảo vệ như công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, phải có quy trình vận hành, bảo trì hệ thống quản lý an toàn nghiêm ngặt do cơ quan quản lý, vận hành xây dựng, trình Bộ Xây dựng quyết định;
- Tổ chức, doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt phải xây dựng, công bố công khai và duy trì hệ thống quản lý an toàn vận hành.
Tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị được quy định như thế nào?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 30 Nghị định 15/2025/NĐ-CP quy định về tổ chức thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị như sau:
(1) Căn cứ tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá bảo trì, khối lượng công việc cần thực hiện, kế hoạch quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị và các căn cứ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt, doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị có trách nhiệm lập dự toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản đường sắt đô thị (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) tổng hợp, trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
Trên cơ sở quyết định giao dự toán ngân sách nhà nước của cơ quan, người có thẩm quyền, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao dự toán ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị cho doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt đô thị theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt được thực hiện việc đấu thầu, đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công theo quy định của pháp luật; việc đấu thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu; việc đặt hàng thực hiện theo quy định của Chính phủ về giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước.
(2) Việc sử dụng, quyết toán chi ngân sách nhà nước về công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan.
            
                        
                            
                    
            