Đèo Bảo Lộc ở đâu? Đèo Bảo Lộc dài bao nhiêu km?
Nội dung chính
Đèo Bảo Lộc ở đâu?
Đèo Bảo Lộc nằm trên tuyến Quốc lộ 20, thuộc địa phận thành phố Bảo Lộc và huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng, là cung đèo có vai trò chiến lược trong hệ thống giao thông kết nối TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là thành phố Đà Lạt trung tâm du lịch và nông nghiệp công nghệ cao của vùng.
Vị trí địa lý của đèo nằm ở độ cao từ 900 m đến hơn 1.000 m so với mực nước biển, bắt đầu từ thị trấn Madagui (huyện Đạ Huoai) và kết thúc ở khu vực trung tâm thành phố Bảo Lộc. Đèo đi qua địa hình đồi núi hiểm trở, nhiều khúc cua gắt, có vai trò như một “nút thắt giao thông” giữa miền xuôi và cao nguyên Lâm Viên.
Nhờ vậy, đèo Bảo Lộc được xem là một trong những trục giao thông quan trọng của tỉnh Lâm Đồng cũng như toàn khu vực Nam Tây Nguyên.
Đèo Bảo Lộc dài bao nhiêu km?
Tổng chiều dài của đèo Bảo Lộc khoảng 10 km, với độ dốc trung bình từ 8% đến 10%, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đèo cấp III miền núi. Trên đoạn đường này có nhiều khúc cua tay áo, bán kính nhỏ, tầm nhìn hạn chế, khiến việc lưu thông trở nên khó khăn đặc biệt là đối với các phương tiện trọng tải lớn hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.
Mặc dù chiều dài không quá lớn so với các cung đèo khác tại Việt Nam, nhưng đèo Bảo Lộc lại có mật độ phương tiện cao, địa hình phức tạp và lưu lượng vận tải tăng nhanh trong những năm gần đây.
Do đó, nhiều dự án cải tạo, mở rộng tuyến đường, trong đó có dự án sửa chữa nâng cấp cầu Bảo Lộc 2, đang được triển khai nhằm giảm áp lực cho tuyến đèo này.
Đèo Bảo Lộc ở đâu? Đèo Bảo Lộc dài bao nhiêu km? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm của người quản lý, sử dụng đường bộ trong quản lý khai thác bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý
Căn cứ khoản 7 Điều 2 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau: Người quản lý, sử dụng đường bộ là chủ sở hữu trực tiếp quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ hoặc tổ chức, cá nhân được giao quản lý, sử dụng, vận hành, khai thác công trình đường bộ.
Đồng thời, căn cứ Điều 9 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định người quản lý, sử dụng đường bộ có trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý và các công việc sau:
- Lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được giao;
- Tổ chức thực hiện công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy định tại Điều 21 Luật Đường bộ 2024, Điều 20 Nghị định 165/2024/NĐ-CP; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi bị nghiêm cấm đối với kết cấu hạ tầng đường bộ quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi vi phạm hành chính đối với kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Thực hiện các công việc khác về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì theo quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP và quy định của pháp luật có liên quan.
Quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
Căn cứ tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024 quy định về đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ
1. Đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ là việc đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ và các công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ.
2. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy định của Luật Đường bộ 2024, quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước, và quy định khác của pháp luật có liên quan.
3. Bộ Giao thông vận tải đầu tư tuyến, đoạn tuyến quốc lộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
4. Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Việc đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Phù hợp với quy hoạch;
- Bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, cấp kỹ thuật của đường bộ, bảo vệ cảnh quan, môi trường và có giải pháp đáp ứng yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu; có giải pháp thiết kế, xây dựng công trình để phục vụ người khuyết tật, người già và các đối tượng khác tham gia giao thông thuận lợi, an toàn;
- Công trình đường bộ có thể phân kỳ theo nhu cầu vận tải, khả năng huy động nguồn lực để bảo đảm hiệu quả đầu tư;
- Trường hợp đầu tư, xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ liên quan đến đê, hành lang bảo vệ nguồn nước, lòng, bờ, bãi sông, hồ phải bảo đảm phù hợp theo quy định của pháp luật về đê điều và an toàn đê điều; bảo đảm không gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ, không gây cản trở dòng chảy; hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai, biến đổi khí hậu.
6. Đường bên được xây dựng khi đầu tư xây dựng đường cao tốc, đường cấp I, cấp II đi qua khu đô thị, khu vực tập trung đông dân cư và các trường hợp cần thiết khác.
7. Tuyến đường có hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô, trừ đường cao tốc, phải xây dựng điểm dừng xe để đón, trả khách.
8. Tại đoạn đường có trường học xây dựng mới, chủ đầu tư trường học phải phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ để xây dựng điểm dừng xe, đỗ xe phù hợp với tổ chức giao thông của tuyến đường.
9. Việc nâng cấp, mở rộng, cải tạo công trình đường bộ, công trình khác thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ đang khai thác theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Điều 48 Luật Đường bộ 2024.
10. Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ.
