Cơ hội đầu tư bất động sản miền Bắc sau sáp nhập tỉnh
Nội dung chính
Danh sách các tỉnh miền Bắc sau sáp nhập tỉnh năm 2025
Căn cứ Mục II Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 có nội dung về danh sách các tỉnh miền Bắc sau sáp nhập tỉnh năm 2025 dự kiến như sau:
STT | Tên tỉnh mới (dự kiến) | Các tỉnh/TP hợp nhất | Trung tâm chính trị - hành chính |
1 | Tuyên Quang | Tuyên Quang + Hà Giang | Tuyên Quang |
2 | Lào Cai | Lào Cai + Yên Bái | Yên Bái |
3 | Thái Nguyên | Bắc Kạn + Thái Nguyên | Thái Nguyên |
4 | Phú Thọ | Vĩnh Phúc + Phú Thọ + Hòa Bình | Phú Thọ |
5 | Bắc Ninh | Bắc Giang + Bắc Ninh | Bắc Giang |
6 | Hưng Yên | Hưng Yên + Thái Bình | Hưng Yên |
7 | TP Hải Phòng | Hải Dương + TP Hải Phòng | TP Hải Phòng |
8 | Ninh Bình | Ninh Bình + Nam Định + Hà Nam | Ninh Bình |
9 | TP Hà Nội | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
10 | Lai Châu | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
11 | Điện Biên | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
12 | Sơn La | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
13 | Lạng Sơn | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
14 | Quảng Ninh | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
15 | Cao Bằng | Giữ nguyên | Giữ nguyên |
Như vậy, sau sáp nhập tỉnh năm 2025 thì khu vực phía Bắc có tổng số 15 tỉnh miền Bắc, thành cụ thể là 13 tỉnh lỵ và 02 thành phố trực thuộc Trung ương.
Cơ hội đầu tư bất động sản miền Bắc sau sáp nhập tỉnh
Việc sáp nhập các tỉnh không chỉ là biện pháp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, mà còn tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật là lĩnh vực bất động sản. Dưới đây là cơ hội đầu tư bất động sản miền Bắc sau sáp nhập tỉnh:
(1) Hạ tầng đồng bộ
Sau sáp nhập, việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng sẽ được đẩy mạnh nhằm kết nối hiệu quả các khu vực nội tỉnh, liên tỉnh. Các công trình giao thông trọng điểm, khu đô thị vệ tinh, trung tâm hành chính mới… sẽ tạo ra làn sóng tăng giá đất tại những khu vực có lợi thế vị trí hoặc nằm trong quy hoạch mở rộng.
Khi hạ tầng đồng bộ thì mang tới những lợi ích sau cho nhà đầu tư:
- Giá đất khu vực giáp ranh có khả năng tăng nhanh. Không chỉ đất mặt tiền, mà cả đất trong hẻm hoặc vùng ven nếu được kết nối hạ tầng hợp lý cũng có tiềm năng tăng giá.
- Đất nền, đất ở gần các trục giao thông chính sẽ trở thành tài sản tiềm năng.
- Việc kết nối hạ tầng liên tỉnh sẽ giúp các khu công nghiệp, trung tâm logistics có khả năng mở rộng chuỗi cung ứng, từ đó tăng nhu cầu về kho bãi, nhà xưởng, nhà ở công nhân.
- Hạ tầng tốt sẽ làm tăng mật độ dân cư tại các vùng ven, từ đó hình thành các nhu cầu mới về nhà ở, trường học, trung tâm thương mại mở ra cơ hội đầu tư dài hạn.
(2) Tái cơ cấu hành chính
Việc sáp nhập huyện, thị xã hoặc toàn tỉnh sẽ dẫn đến sự thay đổi đơn vị hành chính, khiến một số địa phương được nâng cấp từ xã lên phường, từ huyện lên thành phố.
Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng không gian đô thị, nhu cầu nhà ở tăng, kéo theo phát triển các loại hình bất động sản như chung cư, đất ở đô thị, nhà phố thương mại... Cơ hội mang đến cho nhà đầu tư:
- Nhà đầu tư có thể đón đầu tại các khu vực chuẩn bị được nâng cấp hành chính.
- Các dự án nhà ở, khu dân cư sẽ có thanh khoản cao hơn do dân cư gia tăng.
- Dễ dàng phát triển bất động sản thương mại – dịch vụ trong đô thị mới hình thành. Khi một khu vực từ nông thôn trở thành phường/thành phố, nhu cầu thuê nhà, mở cửa hàng, văn phòng, dịch vụ sẽ tăng mạnh. Đây là cơ hội phát triển các mô hình như shophouse, căn hộ dịch vụ, nhà trọ cao cấp…
Cơ hội đầu tư bất động sản miền Bắc sau sáp nhập tỉnh (Hình từ Internet)
Các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản
Theo Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản như sau:
- Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2023.
- Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh.
- Không công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
- Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
- Thu tiền trong bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật này; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình xây dựng hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.
- Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
- Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.
- Thu, quản lý, sử dụng phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.