Tiềm năng bất động sản của tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập
Nội dung chính
Tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập là tỉnh nào?
Ngày 12/6/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Theo đó, sau khi thực hiện sáp nhập Việt Nam còn 34 tỉnh, thành phố, gồm:
- 6 Thành phố trực thuộc trung ương: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh
- 28 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang
Tại Nghị quyết 202/2025/QH15 nêu rõ sau sắp xếp tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Lâm Đồng. Tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập có diện tích tự nhiên là 24.233,07 km2, quy mô dân số là 3.872.999 người, trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam.
Tỉnh Lâm Đồng giáp các tỉnh Đắk Lắk, Đồng Nai, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Vương quốc Cam-pu-chia và Biển Đông.
Tiềm năng bất động sản của tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập (Hình từ Internet)
Tiềm năng bất động sản của tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập
Sau sáp nhập tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước với quy mô 24.233,07 km², tỉnh Lâm Đồng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển thị trường bất động sản với các yếu tố nổi bật bao gồm:
1. Mở rộng không gian phát triển đô thị và khu chức năng
Quy mô diện tích lớn đồng nghĩa với việc quỹ đất tự nhiên được phân bổ đa dạng về địa hình, độ cao, điều kiện khí hậu và kết cấu đất. Đây là tiền đề để triển khai các định hướng phát triển bất động sản một cách linh hoạt, từ khu dân cư mới, khu đô thị vệ tinh, trung tâm logistics, đến các mô hình bất động sản đặc thù như nhà ở kết hợp nông nghiệp hay khu du lịch nghỉ dưỡng biệt lập.
Một số khu vực chưa bị đô thị hóa sâu giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng và tạo thuận lợi cho đầu tư xây dựng đồng bộ ngay từ đầu.
Ngoài ra, việc mở rộng diện tích hành chính cấp tỉnh đồng nghĩa với khả năng tái thiết kế không gian đô thị – vùng, nâng cao chất lượng sống tại khu vực vùng ven.
2. Kết nối giao thông nội tỉnh và liên vùng là động lực cho sự gia tăng giá trị bất động sản
Quá trình sáp nhập tạo ra yêu cầu điều chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông nhằm đảm bảo khả năng liên kết hành chính, kinh tế – xã hội trong nội bộ tỉnh mới.
Hệ thống giao thông hiện hữu đang được đầu tư nâng cấp hoặc bổ sung mới, đặc biệt là các tuyến quốc lộ như QL20, QL28 và cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt. Những trục đường này không chỉ tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa và du lịch mà còn trực tiếp làm tăng giá trị sử dụng và khai thác của các quỹ đất lân cận.
Hệ thống giao thông liên huyện, liên xã được quy hoạch đồng bộ sẽ thúc đẩy sự hình thành các cụm dân cư mới và các khu đô thị vệ tinh. Về dài hạn, đây là yếu tố quyết định hình thành các vùng động lực tăng trưởng bất động sản trên quy mô toàn tỉnh.
3. Điều kiện tự nhiên và khí hậu đặc thù tạo lợi thế cạnh tranh cho bất động sản nghỉ dưỡng
Lâm Đồng sở hữu nền khí hậu cao nguyên ôn hòa, nhiệt độ ổn định quanh năm và ít chịu ảnh hưởng của thiên tai. Độ cao địa hình dao động từ 800 đến 1.500 mét tạo điều kiện lý tưởng cho việc hình thành các sản phẩm nghỉ dưỡng chuyên biệt như biệt thự sinh thái, resort chăm sóc sức khỏe, hay second home cho khách hàng từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương.
Trong đó, Đà Lạt tiếp tục giữ vai trò là trung tâm du lịch của toàn vùng, trong khi các vùng phụ cận như Lạc Dương, Đức Trọng hay Đơn Dương có thể trở thành vệ tinh hỗ trợ nhờ khả năng tiếp cận tốt và chi phí đất còn hợp lý.
Việc mở rộng quy hoạch du lịch về phía Nam và Tây tỉnh nơi giáp ranh với Ninh Thuận và Đắk Nông cũng mở ra sự phát triển bất động sản theo mô hình liên kết vùng sinh thái và nghỉ dưỡng nông nghiệp.
4. Nông nghiệp, công nghệ cao và đất nông nghiệp mở ra hướng phát triển bất động sản tích hợp
Lâm Đồng vốn đã là vùng trọng điểm nông nghiệp công nghệ cao. Sự phát triển đồng thời của ngành nông nghiệp hiện đại và nhu cầu du lịch trải nghiệm đã hình thành một phân khúc bất động sản mới: bất động sản nông nghiệp nghỉ dưỡng. Đây là mô hình có khả năng khai thác dài hạn và phù hợp với xu hướng sống chậm, sống xanh sau đại dịch.
Ngoài ra, quá trình công nghiệp hóa nông nghiệp còn kéo theo lực lượng lao động chuyên gia và kỹ sư, từ đó làm phát sinh nhu cầu nhà ở cao cấp, ký túc xá, hoặc khu nhà ở xã hội đặc biệt ở các huyện như Lâm Hà, Đức Trọng và Gia Nghĩa.
Sự kết hợp giữa sản xuất, lưu trú và trải nghiệm tạo nên mô hình bất động sản tích hợp mang tính bền vững, hấp dẫn cho cả nhà đầu tư lẫn người sử dụng.
Chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản
Căn cứ tại Điều 7 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định chính sách của Nhà nước đối với đầu tư kinh doanh bất động sản như sau:
1. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh bất động sản phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ và từng địa bàn.
2. Nhà nước khuyến khích và có chính sách ưu đãi cho tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
3. Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài phạm vi của dự án, hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi của dự án đối với dự án bất động sản được ưu đãi đầu tư.
4. Nhà nước đầu tư và khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư dự án dịch vụ công ích đô thị, công trình hạ tầng xã hội trong phạm vi dự án bất động sản.
5. Nhà nước có chính sách để điều tiết thị trường bất động sản, bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững.
6. Nhà nước có chính sách để tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản.
7. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản.