TPHCM rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt
Nội dung chính
(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành quyết định quy định về rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt tại TPHCM.
Theo đó, đối tượng áp dụng là người sử dụng đất đang sử dụng đất liền kề với thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý. Các cơ quan Nhà nước, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức (sau đây gọi là UBND cấp huyện), UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã) có liên quan đến việc giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và công nhận quyền sử dụng đất theo chức năng, nhiệm vụ.
UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND cấp huyện thực hiện quản lý, sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý theo đúng quy định của pháp luật và quy định. Tham mưu UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đối với các tổ chức, cơ sở tôn giáo khi có nhu cầu sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý. Căn cứ kết quả báo cáo của UBND cấp huyện, tổng hợp báo cáo UBND TP về tình hình quản lý, sử dụng quỹ đất này trước ngày 31/12 hàng năm.
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo các phòng, ban và UBND cấp xã việc quản lý, sử dụng các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý theo đúng quy định của pháp luật và quy định này. Thường xuyên chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật đất đai trong quá trình quản lý, sử dụng đất đối với quỹ đất này. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP và trước pháp luật về quản lý, sử dụng đối với quỹ đất này. Đưa vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình UBND TP quyết định phê duyệt, làm căn cứ giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định. Trước ngày 15/12 hàng năm, tổng hợp báo cáo UBND TP thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường về tình hình quản lý sử dụng đối với quỹ đất này.
UBND cấp xã thực hiện kiểm tra, rà soát đối với quỹ đất tại quy định này để thực hiện việc quản lý, sử dụng theo đúng quy định. Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện quản lý, sử dụng đất theo quy định này. Trước ngày 15/11 hàng năm, báo cáo UBND cấp huyện (thông qua Phòng Tài nguyên và Môi trường) về tình hình quản lý sử dụng đối với quỹ đất này để UBND huyện tổng hợp, báo cáo UBND TP.
Các tổ chức, tổ chức tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quyền, nghĩa vụ theo đúng quy định pháp luật đất đai và quy định hiện hành.
Tác giả: Vân Minh
Theo Trang tin Điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh
Link bài viết gốc: https://www.hcmcpv.org.vn/tin-tuc/tphcm-ra-soat-cong-bo-cong-khai-lap-danh-muc-cac-thua-dat-nho-hep-nam-xen-ket-1491936335
Giờ đăng: 14:32 ngày 23/04/2025