Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu được rút ngắn kể từ Nghị định 101/2024/NĐ-CP có hiệu lực
Nội dung chính
Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu được rút ngắn kể từ Nghị định 101/2024/NĐ-CP có hiệu lực
Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:
Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
1. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 20 ngày làm việc; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.
...
Theo quy định mới, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được Chính phủ rút ngắn đáng kể. Cụ thể:
- Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu: Không quá 20 ngày làm việc.
- Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu: Không quá 03 ngày làm việc.
Như vậy, tổng thời gian từ khi nộp hồ sơ hợp lệ đến khi nhận được sổ đỏ không quá 23 ngày làm việc.
Trong khi đó, theo quy định trước đây tại Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP), thời gian giải quyết đối với trường hợp cấp Sổ đỏ lần đầu là tối đa 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Điều này cho thấy, Chính phủ đã có sự điều chỉnh tích cực trong việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm bớt gánh nặng về thời gian cho người dân và doanh nghiệp.
Đây là bước tiến nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân.

Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu được rút ngắn kể từ Nghị định 101/2024/NĐ-CP có hiệu lực (Hình từ Internet)
Thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai 2024:
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
1. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với các trường hợp đăng ký lần đầu mà có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và trường hợp quy định tại điểm b khoản 7 Điều 219 của Luật này được quy định như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các khoản 1, 2, 5, 6 và 7 Điều 4 của Luật này.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại khoản này;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 4 của Luật này.
...
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được phân cấp rõ ràng nhằm đảm bảo hiệu quả và minh bạch trong quản lý, cụ thể như sau:
(1) Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh:
UBND cấp tỉnh có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các tổ chức trong nước (bao gồm cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức kinh tế), tổ chức tôn giáo, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Ngoài ra, UBND cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan quản lý đất đai cùng cấp thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp thuộc thẩm quyền của mình.
(2) Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện:
UBND cấp huyện có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho cá nhân trong nước và cộng đồng dân cư. Điều này áp dụng cho các trường hợp đất sử dụng ổn định và đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định pháp luật.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất bao gồm những cơ quan nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP
Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả:
a) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;
b) Văn phòng đăng ký đất đai;
c) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất gồm:
- Bộ phận Một cửa: Thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại cấp tỉnh, huyện, xã theo quy định của UBND cấp tỉnh.
- Văn phòng đăng ký đất đai: Đơn vị chuyên trách trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Đặt tại địa phương cấp huyện, hỗ trợ xử lý hồ sơ ở các khu vực.
