Sổ kế toán đã nộp cho cơ quan nhà nước có sai sót thì xử lý thế nào?
Nội dung chính
Sổ kế toán đã nộp cho cơ quan nhà nước có sai sót thì xử lý thế nào?
Căn cứ Điều 27 Luật Kế toán 2015 quy định về việc sữa chữa sổ kế toán như sau:
- Trường hợp phát hiện sổ kế toán có sai sót trước khi báo cáo tài chính năm được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trên sổ kế toán của năm đó.
- Trường hợp phát hiện sổ kế toán có sai sót sau khi báo cáo tài chính năm đã nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì phải sửa chữa trên sổ kế toán của năm đã phát hiện sai sót và thuyết minh về việc sửa chữa này.
=> Như vậy, trường hợp đã nộp báo cáo cho cơ quan nhà nước mà có sai sót thì phải sữa chữa lại sổ kế toán và thuyết minh về việc sửa chữa này. Để sữa chữa sổ kế toán thì có 3 cách sau:
- Ghi cải chính bằng cách gạch một đường thẳng vào chỗ sai và ghi số hoặc chữ đúng ở phía trên và phải có chữ ký của kế toán trưởng bên cạnh;
- Ghi số âm bằng cách ghi lại số sai bằng mực đỏ hoặc ghi lại số sai trong dấu ngoặc đơn, sau đó ghi lại số đúng và phải có chữ ký của kế toán trưởng bên cạnh;
- Ghi điều chỉnh bằng cách lập “chứng từ điều chỉnh” và ghi thêm số chênh lệch cho đúng. (Áp dụng cho cả trường hợp sử dụng sổ kế toán điện tử)