Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Thời gian hoạt động của Metro Bến Thành Suối Tiên?

Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Thời gian hoạt động của Metro Bến Thành Suối Tiên? Có những chính sách ưu đãi và hỗ trợ nào trong hoạt động đường sắt?

Nội dung chính

    Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Thời gian hoạt động của Metro Bến Thành Suối Tiên?

    Tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên TP HCM từ khi đưa vào vận hành được vận hành theo hai giai đoạn. Hiện nay tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn 1, cụ thể như sau: 

    (1) Giai đoạn 1 (6 tháng đầu kể từ ngày 22/12/2024):

    - Thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 là từ: 05:00 đến 22:00.

    - Số chuyến: 200 chuyến/ngày.

    - Tần suất:

    - Giờ cao điểm (06:00 - 08:00, 11:00 - 12:00, 15:30 - 18:00): 8 phút/chuyến với 9 đoàn tàu.

    - Bình thường: 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu.

    (1) Giai đoạn 2: Sau 6 tháng đầu, tàu sẽ kéo dài thời gian hoạt động từ 5h - 23h30. 

    - Thời gian hoạt động: 05:00 đến 23:30.

    - Tần suất (Thứ Hai – Thứ Sáu):

    + Cao điểm: 5 phút/chuyến.

    + Bình thường: 10 phút/chuyến.

    + Thấp điểm: 15 phút/chuyến.

    + Tổng số chuyến: 276 chuyến/ngày.

    - Tần suất (Thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày lễ, Tết):

    + Cao điểm: 8 phút/chuyến.

    + Bình thường: 10 phút/chuyến.

    + Thấp điểm: 15 phút/chuyến.

    + Tổng số chuyến: 226 chuyến/ngày.

    Do đó, trong thời gian đầu, tuyến metro Bến Thành Suối Tiên hoạt động từ 5h - 22h với 200 chuyến/ngày. Giờ cao điểm (6h - 8h, 11h - 12h, 15h30 - 18h) tàu giãn cách 8 phút/chuyến, vận hành 9 đoàn tàu. Giờ bình thường giãn cách 12 phút/chuyến, vận hành 6 đoàn tàu.

    Như vậy, nội dung trên đã trả lời cho câu hỏi Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Metro số 1 trong giai đoạn 1 sẽ đóng cửa lúc 22h00 và giai đoạn 2 sẽ đóng cửa lúc 23h30.

    Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Thời gian hoạt động của Metro Bến Thành Suối Tiên?

    Mấy giờ Metro số 1 đóng cửa? Thời gian hoạt động của Metro Bến Thành Suối Tiên? (Hình từ Internet)

    Có những chính sách ưu đãi và hỗ trợ nào trong hoạt động đường sắt?

    Căn cứ Điều 6 Luật Đường sắt 2017 về ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt quy định như sau:

    Điều 6. Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt
    1. Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
    2. Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
    a) Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
    b) Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
    c) Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
    d) Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
    3. Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
    4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.

    Như vậy, có 04 chính sách ưu đãi và hỗ trợ nào trong hoạt động đường sắt cụ thể theo quy định nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Đỗ Trần Quỳnh Trang
    saved-content
    unsaved-content
    738