Thực hư việc ga Metro cấm chụp ảnh? Metro số 1 có cấm chụp ảnh hay không?
Nội dung chính
Thực hư việc ga Metro cấm chụp ảnh? Metro số 1 có cấm chụp ảnh hay không?
Tuy nhiên, theo rà soát từ thực tế và căn cứ các quy định nội bộ của đơn vị quản lý vận hành khẳng định rằng: Không có quy định cấm hoàn toàn việc chụp ảnh tại các nhà ga tuyến Metro số 1.
Cụ thể, hành khách vẫn được phép chụp ảnh bằng thiết bị cá nhân, chủ yếu là điện thoại di động, trong phạm vi các nhà ga và khu vực công cộng. Tuy nhiên, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nội bộ và quyền lợi của hành khách khác, hoạt động ghi hình cần tuân thủ một số yêu cầu hạn chế như:
(1) Không sử dụng thiết bị chuyên dụng như tripod (chân máy), đèn flash, đèn chiếu sáng hoặc các thiết bị ghi hình cồng kềnh gây ảnh hưởng đến không gian công cộng;
(2) Không thực hiện chụp ảnh tại các khu vực lối đi, cầu thang, hành lang hoặc nơi có mật độ di chuyển cao, nhằm tránh tình trạng tụ tập đông người, cản trở hoạt động vận hành của metro;
(3) Trường hợp quay phim, chụp ảnh phục vụ mục đích thương mại hoặc truyền thông, cá nhân, tổ chức có trách nhiệm liên hệ cơ quan quản lý để được cấp phép theo quy định.
Thông tin về "Thực hư việc ga Metro cấm chụp ảnh? Metro số 1 có cấm chụp ảnh hay không?" có thể tham khảo thêm.
Thực hư việc ga Metro cấm chụp ảnh? Metro số 1 có cấm chụp ảnh hay không? (Hình từ Internet)
Metro chạy đến mấy giờ? Lịch chạy tàu Metro TPHCM?
Tàu điện metro số 1 sẽ hoạt động từ 5h - 23h30 mỗi ngày, giãn cách mỗi chuyến khoảng 4 phút 30 giây đến 10 phút tùy theo khung giờ.
Tuy nhiên trong 6 tháng đầu tuyến Metro số 1 mở tuyến lúc 5h và đóng tuyến lúc 22h với, giãn cách đều đặn 8-12 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến từ 10h.
Sau khi kết thúc giai đoạn đầu, tuyến Metro số 1 sẽ mở rộng thời gian hoạt động đến 23h30 hàng ngày, tần suất tàu giờ cao điểm là 5 phút/ chuyến, giờ bình thường là 10 phút/ chuyến và giờ thấp điểm là 15 phút/chuyến.
Như vậy, Lịch chạy tàu Metro số 1 TPHCM được thiết lập theo hai giai đoạn:
(1) Giai đoạn 1 (6 tháng đầu khai thác thương mại):
- Thời gian hoạt động: Từ 5:00 đến 22:00.
- Giãn cách chuyến: 8-12 phút/chuyến.
- Ngày đầu tiên: Mở tuyến từ 10:00.
(2) Giai đoạn 2 (sau 6 tháng đầu):
- Thời gian hoạt động: Từ 5:00 đến 23:30.
- Giãn cách chuyến:
+ Giờ cao điểm: 5 phút/chuyến.
+ Giờ bình thường: 10 phút/chuyến.
+ Giờ thấp điểm: 15 phút/chuyến.
Yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị hiện nay bao gồm những gì?
Tại Điều 70 Luật Đường sắt 2017, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định về yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị như sau:
- Phát triển đường sắt đô thị phải phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và tạo động lực cho quá trình phát triển đô thị.
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác trong đô thị để chuyên chở hành khách. Công trình đường sắt đô thị phải được đấu nối không gian và đấu nối kỹ thuật với các công trình lân cận, đáp ứng tính đồng bộ theo quy hoạch đô thị.
- Công trình, phương tiện, thiết bị đường sắt đô thị phải đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ, an toàn, quốc phòng, an ninh, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn, cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.
- Hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
+ Không được trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang;
+ Phải được cách ly để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép;
+ Đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác phòng chống, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.
- Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.
Như vậy, yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị được quy định theo nội dung trên.