Metro số 2 khởi công khi nào? TPHCM lên kế hoạch khởi công Metro Bến Thành Tham Lương?
Nội dung chính
Metro số 2 khởi công khi nào? TPHCM lên kế hoạch khởi công Metro Bến Thành Tham Lương?
Metro Bến Thành - Tham Lương, giai đoạn 1 của tuyến metro số 2 TP.HCM, dự kiến khởi công vào tháng 12/2025. Dưới đây là những điểm chính:
(1) Độ dài và quy mô:
Tuyến Metro Bến Thành Tham Lương dài hơn 11 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm và phần còn lại là trên cao, bao gồm 9 ga ngầm và 1 ga trên cao. Tổng mức đầu tư ước tính gần 47.900 tỷ đồng.
(2) Kế hoạch triển khai:
Theo dự thảo kế hoạch được Sở Giao thông Công chánh gửi UBND TP.HCM, dự án sẽ hoàn tất khảo sát, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi vào giữa năm nay. Báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến sẽ được duyệt vào tháng 9/2025, sau đó tiến hành chọn nhà thầu và khởi công vào tháng 12/2025.
(3) Vị trí và ý nghĩa:
Metro số 2 là tuyến xuyên tâm dài nhất trong mạng lưới metro của TP.HCM, góp phần kết nối khu vực trung tâm với phía tây bắc thành phố và giảm tải áp lực giao thông trên các trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và Cộng Hòa. Đồng thời, đây là một phần của mục tiêu dài hạn trong 10 năm tới, khi TP.HCM dự kiến xây dựng 355 km đường sắt đô thị, tăng lên 510 km vào năm 2045.
(4) Cập nhật tiến độ:
Việc giải phóng mặt bằng cho dự án Metro số 2 đã đạt gần 100% (584/585 trường hợp bàn giao) và các công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, nước, viễn thông đang được triển khai đồng loạt, đảm bảo tiến độ khởi công dự án đúng kế hoạch.
Tóm lại, theo dự thảo kế hoạch mới nhất, Metro Bến Thành Tham Lương sẽ chính thức khởi công vào cuối năm 2025, mở ra bước tiến quan trọng cho hệ thống đường sắt đô thị của TP.HCM.
Metro số 2 khởi công khi nào? TPHCM lên kế hoạch khởi công Metro Bến Thành Tham Lương? (Hình từ Internet)
Việc uu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Đường sắt 2017:
Ưu đãi, hỗ trợ trong hoạt động đường sắt được quy định như sau:
(1) Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh vận tải đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị và công nghiệp đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
(2) Tổ chức, cá nhân hoạt động đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
- Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt chuyên dùng, công trình công nghiệp đường sắt;
- Căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi từ nguồn tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công đối với đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; đầu tư mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ duy tu bảo dưỡng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
- Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, kinh doanh đường sắt đô thị, công nghiệp đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
- Được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện giao thông đường sắt, nguyên liệu, vật tư dùng để chế tạo máy móc, thiết bị hoặc để chế tạo linh kiện, chi tiết, bộ phận rời, phụ tùng của máy móc, thiết bị cần thiết cho hoạt động đường sắt và vật tư cần thiết cho xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt mà trong nước chưa sản xuất được.
(3) Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng đối với đất dành cho đường sắt để xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt.
(4) Tổ chức, cá nhân kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được dành riêng dải tần số vô tuyến điện phục vụ công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cung cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.