Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cá nhân, tổ chức phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào? Hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản gồm những giấy tờ gì?

Cá nhân, tổ chức khi thành lập sàn giao dịch bất động sản phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào? Hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản gồm những giấy tờ gì?

Nội dung chính

    Khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cá nhân, tổ chức phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào?

    Căn cứ tại Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản được cụ thể như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    1. Tổ chức, cá nhân thành lập sàn giao dịch bất động sản gửi hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.
    ...

    Theo đó, khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cá nhân, tổ chức sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch bất động sản (nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính hoặc nộp hồ sơ trực tuyến) để được cấp giấy phép hoạt động.

    Khi thành lập sàn giao dịch bất động sản cá nhân, tổ chức phải gửi hồ sơ đến cơ quan nào? Hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản gồm những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

    Hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản gồm những giấy tờ gì?

    Hồ sơ đăng ký thành lập sàn giao dịch bất động sản được quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP gồm các giấy tờ sau:

    - Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản theo mẫu tại Phụ lục XVII Nghị định 96/2024/NĐ-CP

    - Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2023

    - Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đối với trụ sở sàn giao dịch bất động sản

    - Bản sao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản

    - Danh sách các môi giới bất động sản đã được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

    Thời gian cơ quan có thẩm quyền kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản là bao lâu?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản trong thời gian như sau:

    Đăng ký hoạt động sàn giao dịch bất động sản
    ...
    3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản (theo mẫu tại Phụ lục XVIII); trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản; họ tên của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản.
    ...

    Theo đó, trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy phép hoạt động cho sàn giao dịch bất động sản, trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Sau khi cấp Giấy phép hoạt động, cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh báo cáo về Bộ Xây dựng để đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng.

    Người quản lý sàn giao dịch bất động sản có phải là người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản?

    Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản như sau:

    Điều kiện hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
    1. Sàn giao dịch bất động sản hoạt động phải đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản.
    2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản. Người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản.
    3. Sàn giao dịch bất động sản phải có tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu theo nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
    4. Sàn giao dịch bất động sản có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng chống rửa tiền, báo cáo về phòng chống rửa tiền theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

    Theo quy định trên, người quản lý sàn giao dịch bất động sản có thể đồng thời là người đại diện theo pháp luật của sàn giao dịch bất động sản. Theo đó, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải chịu trách nhiệm về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

    10